รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุม OECD Southeast Asia Regional Programme (SEARP) ระดับรัฐมนตรี ณ กรุงโตเกียว

ข่าวต่างประเทศ Monday March 26, 2018 13:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๘ – ๙ มีนาคม ๒๕๖๑ นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุม OECD Southeast Asia Regional Programme (SEARP) ระดับรัฐมนตรี ณ กรุงโตเกียว เพื่อแสดงวิสัยทัศน์เชิงนโยบายระดับภูมิภาคของไทยและแสดงเจตนารมณ์ที่มุ่งมั่นของไทยในโอกาสที่ไทยรับตำแหน่งประธานร่วมโครงการ OECD Southeast Asia Regional Programme (SEARP) วาระปี ๒๕๖๑ – ๒๕๖๓ ร่วมกับสาธารณรัฐเกาหลี

การประชุม OECD SEARP ระดับรัฐมนตรีในครั้งนี้ เป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งแรกภายใต้กรอบ SEARP เพื่อเป็นเวทีให้ผู้แทนระดับรัฐมนตรีจากภูมิภาคอาเซียนและประเทศสมาชิก OECD หารือและแลกเปลี่ยนความเห็น โดยสมาชิกได้กำหนดหัวข้อการหารือ คือ “Inclusive ASEAN” เกี่ยวกับความท้าทายเชิงนโยบายและโอกาสในการบรรลุการพัฒนาอย่างครอบคลุมในภูมิภาคอาเซียน โดยในการประชุมดังกล่าว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวถ้อยแถลงในหัวข้อ “Inclusiveness through Connectivity” และ “Inclusiveness through Participation” นอกจากนี้ ยังได้เข้าร่วมพิธีรับมอบตำแหน่งประธานร่วมโครงการ OECD SEARP ร่วมกับสาธารณรัฐเกาหลี โดยพิธีดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมครั้งนี้

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้หารือทวิภาคีกับนาย Hyun Cho ตำแหน่ง Vice Minister of Foreign Affairs สาธารณรัฐเกาหลี และนาย Masamichi Kono รองเลขาธิการ OECD ในระหว่างการประชุม

การดำรงตำแหน่งประธานร่วม SEARP ของไทยสะท้อนถึงพลวัตความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับ OECD ที่รุดหน้าอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายหลังจากที่ไทยเตรียมที่จะเริ่มดำเนินโครงการ Country Programme (CP) กับ OECD ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนให้ไทยในการเข้าถึงองค์ความรู้ของ OECD เพื่อยกระดับมาตรฐานและแนวปฏิบัติที่ดีของไทย ตลอดจนสนับสนุนการพัฒนาประเทศภายใต้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ ที่มุ่งเน้นการก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลาง (Middle-Income Trap) สู่การเป็นประเทศที่มีรายได้สูง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยหากฝ่ายไทยประสงค์จะเข้าเป็นสมาชิก OECD ในอนาคต

อนึ่ง โครงการ SEARP ริเริ่มขึ้นในการประชุม OECD Ministerial Council Meeting เมื่อปี ๒๕๕๗ โดยมีผู้แทนระดับสูงจากประเทศสมาชิก OECD และอาเซียนเข้าร่วม และมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่าง OECD และอาเซียน โดยสนับสนุนการบูรณาการอาเซียน กระบวนการปฏิรูปภายในของประเทศสมาชิกอาเซียน รวมทั้งสนับสนุนให้อาเซียนเข้ามามีส่วนร่วมในหน่วยงานและกลไกต่าง ๆ ของ OECD ผ่านการแลกเปลี่ยน ประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่ดีระหว่างภูมิภาคทั้งสอง

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ