การเยือนไทยอย่างเป็นทางการของคณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชนกับบรรษัทข้ามชาติและองค์กรธุรกิจอื่น ๆ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 26, 2018 13:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

การเยือนไทยอย่างเป็นทางการของคณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชนกับบรรษัทข้ามชาติและองค์กรธุรกิจอื่น ๆ (UN Working Group on the Issues of Human Rights and Transnational Corporations and Other Business Enterprises – WG on BHR) ระหว่างวันที่ ๒๖ มี.ค.- ๔ เม.ย. ๒๕๖๑

คณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชนกับบรรษัทข้ามชาติและองค์กรธุรกิจอื่น ๆ ของสหประชาชาติ (United Nations Working Group on the Issues of Human Rights and Transnational Corporations and Other Business Enterprises) มีกำหนดการเยือนไทยอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของรัฐบาลไทย ระหว่างวันที่ ๒๖ มีนาคม – ๔ เมษายน ๒๕๖๑ โดยคณะทำงานฯ จะมีโอกาสพบกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อรับข้อมูลและแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับประเด็นธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน รวมถึงการขับเคลื่อนหลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ (UN Guiding Principles on Business and Human Rights - UNGP) ในไทยในภาพรวม

การเชิญคณะทำงานฯ เยือนไทยแสดงถึงความจริงใจและความพร้อมของภาคส่วนต่าง ๆ ของไทยที่จะนำเสนอพัฒนาการ รับฟังความเห็นและข้อชี้แนะเพื่อประโยชน์ในการใช้ปรับปรุงการดำเนินงานด้านธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน โดยการเยือนครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย ซึ่งไทยสามารถรับทราบข้อมูลและข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ของคณะทำงานฯ ในขณะเดียวกัน ไทยก็สามารถเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ประเทศอื่น ๆ ได้ ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมอยู่ระหว่างการจัดทำแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (National Action Plan on Business and Human Rights - NAP) ซึ่งไทยถือเป็นประเทศแรก ๆ ในเอเชีย และรัฐบาลได้ประกาศให้สิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ โดยมีธุรกิจและสิทธิมนุษยชนเป็นประเด็นสำคัญประเด็นหนึ่งในวาระแห่งชาติ

คณะทำงานฯ เป็นหนึ่งในกลไกภายใต้คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Council - HRC) จัดตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน ๒๕๕๔ มีอาณัติหลักในการส่งเสริมการอนุวัติการตามหลักการชี้แนะเรื่องธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ (UN Guiding Principles on Business and Human Rights - UNGP) ผ่านการเผยแพร่แนวปฏิบัตที่ดี การส่งเสริมการหารือเพื่อพลักดันความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม และการเดินทางเยือนประเทศสมาชิกสหประชาชาติอย่างเป็นทางการเมื่อได้รับคำเชิญ

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ