การเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของคณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชนกับบรรษัทข้ามชาติและองค์กรธุรกิจอื่น ๆ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 29, 2018 14:05 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๖๑ คณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชนกับบรรษัทข้ามชาติและองค์กรธุรกิจอื่น ๆ (Working Group on the issue of human rights and transnational corporations and other business enterprises – WG on BHR) ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสที่คณะทำงานฯ เยือนไทยอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของรัฐบาลไทย ระหว่างวันที่ ๒๖ มีนาคม – ๔ เมษายน ๒๕๖๑

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ย้ำความตั้งใจจริงและความกระตือรือร้นของทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อน UN Guiding Principles on Business and Human Rights (UNGP) ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการต่างประเทศ ‘5S’ ทั้งในการยกระดับการทำงานด้านสิทธิมนุษยชนและการผนึกกำลังกับหุ้นส่วนต่าง ๆ รวมทั้งการเสริมสร้างความตระหนักรู้ โดยเฉพาะแก่เยาวชน โดยคำนึงว่า ไทยจะดำรงตำแหน่งเป็นประธานอาเซียนในปี ๒๕๖๑ จึงสามารถมีบทบาทที่สำคัญในการผลักดันประเด็นธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน

การหารือกับ WG on BHR เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ โดย WG on BHR เห็นว่าการเยือนครั้งนี้เป็นกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน โดยหวังว่าไทยจะเป็นผู้นำแก่ประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคและระหว่างประเทศ และชื่นชมรัฐบาลไทยที่ตอบรับคำขอเยือนของ WG on BHR ซึ่งสะท้อนการเปิดกว้างและความตั้งใจจริงในการส่งเสริมประเด็นธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนในไทย

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ