การประชุม Working Group Dialogue ไทย – อิสราเอล ครั้งที่ ๑๐

ข่าวต่างประเทศ Friday March 30, 2018 13:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๖๑ นายดำรง ใคร่ครวญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนาย Gilad Cohen รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศฝ่ายเอเชียและแปซิฟิก กระทรวงการต่างประเทศรัฐอิสราเอล ได้เป็นประธานร่วมการประชุม Working Group Dialogue ไทย – อิสราเอล ครั้งที่ ๑๐ ซึ่งเป็นกลไกการหารือร่วมระหว่างกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศ เพื่อติดตามพัฒนาการการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างกันและแสวงหาแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือที่อยู่ในความสนใจและเป็นประโยชน์ร่วมกัน

ในการประชุม ทั้งสองฝ่ายได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับพัฒนาการทางการเมืองและเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ และทบทวนการดำเนินความสัมพันธ์และความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ ระหว่างไทยกับอิสราเอล โดยมีการหารือถึงแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น อาทิ ความร่วมมือด้านการพัฒนา ซึ่งทั้งสองฝ่ายมีการแลกเปลี่ยนความเชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ ระหว่างกันและร่วมมือในการฝึกอบรมให้แก่ประเทศเพื่อนบ้านของไทย ความร่วมมือด้านแรงงาน ซึ่งฝ่ายอิสราเอลชื่นชมแรงงานไทย ซึ่งเป็นแรงงานหลักในภาคการเกษตรของอิสราเอล และไทยได้ขอให้อิสราเอลให้การคุ้มครองดูแลแรงงานไทยประมาณ ๒๕,๐๐๐ คน ในด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าและการลงทุน ไทยได้เชิญชวนให้อิสราเอล ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและเป็นประเทศได้ชื่อว่าเป็น Startup Nation ให้พิจารณาโอกาสการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก และการลงทุนในธุรกิจ startup ของไทย นอกจากนี้ อิสราเอลมีความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีด้านการเกษตรและการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งฝ่ายไทยสนใจเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ตลอดจนการส่งเสริมความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม กับอิสราเอลให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นด้วย

หลังเสร็จสิ้นการประชุม คณะผู้แทนอิสราเอลได้เข้าพบนางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ โดยมีการหารือเกี่ยวกับภาพรวมความสัมพันธ์ไทย – อิสราเอล ซึ่งฝ่ายอิสราเอลได้แจ้งถึงผลการประชุม Working Group Dialogue ครั้งที่ ๑๐ รวมถึงประเด็นความร่วมมือที่เห็นควรจะผลักดันร่วมกัน ทั้งนี้ ฝ่ายอิสราเอลแสดงความพร้อมที่จะส่งเสริมความร่วมมือกับไทยในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพและมีความสนใจร่วมกันต่อไป

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ