EJF เชื่อมั่นไทยสามารถเป็นตัวอย่างการแก้ไขปัญหาประมง IUU ในระดับภูมิภาคและระดับโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday April 2, 2018 13:37 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๖๑ นายสตีฟ เทรนท์ ผู้อำนวยการบริหารมูลนิธิ Environmental Justice Foundation (EJF) และเจ้าหน้าที่ EJF ได้เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และได้หารือเกี่ยวกับความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายของไทย

รองนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงความก้าวหน้าของไทยในการแก้ไขปัญหาประมง IUU ในด้านต่าง ๆ ทั้งการบริหารจัดการกองเรือประมง การเพิ่มประสิทธิภาพการติดตาม ตรวจสอบ และเฝ้าระวัง การบังคับใช้กฎหมาย และการปรับปรุงกฎหมายเพื่อเตรียมการให้สัตยาบันแก่อนุสัญญาขององค์การแรงงานระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งยืนยันว่า แม้ในอนาคตจะมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล การปฏิรูปภาคประมงของไทยจะดำเนินต่อไปตามกฎหมายและกลไกการทำงานที่จัดตั้งขึ้นเรียบร้อยแล้วในรัฐบาลชุดนี้ แม้ว่ารัฐบาลจะเผชิญกับแรงกดดันจากชาวประมงและภาคธุรกิจประมงทะเลทั่วประเทศ แต่รัฐบาลก็ยังมุ่งมั่นเดินหน้าแก้ไขปัญหาอย่างไม่ลดละจนนำมาสู่ความก้าวหน้าในปัจจุบัน และย้ำว่าไทยมีความพร้อมแล้วที่จะขยายบทบาทนำของการแก้ไขปัญหาไปสู่ในระดับภูมิภาค โดยการแบ่งปันประสบการณ์ให้กับประเทศต่าง ๆ ที่เผชิญกับปัญหาเช่นเดียวกับไทย

นายเทรนท์ได้ชื่นชมความพยายามของรัฐบาลไทย และความก้าวหน้าของการแก้ไขปัญหาอันเป็นที่ประจักษ์อย่างเป็นรูปธรรมมากมายหลายด้าน อีกทั้งเชื่อมั่นว่า ไทยสามารถเป็นตัวอย่างของการแก้ไขปัญหาประมง IUU ที่ดีของภูมิภาค และสามารถขยายไปสู่การเป็นผู้นำระดับโลกได้ด้วย ซึ่งมูลนิธิ EJF พร้อมจะสนับสนุนไทยในการแก้ไขปัญหาประมง IUU เพื่อให้ไทยสามารถบรรลุเจตนารมณ์ของการเป็นประเทศปลอดจากการประมง IUU และเพื่อปูทางไปสู่การเป็นภูมิภาคที่ปลอดจากประมง IUU ของอาเซียนด้วย

นายเทรนท์เห็นว่า ความพยายามแก้ไขปัญหาของรัฐบาลไทยในช่วง ๓ ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ไทยสามารถเปลี่ยนรูปโฉมระบบประมงได้ทั้งระบบ ซึ่งนอกจากจะส่งผลดีโดยตรงต่อประเทศไทยแล้ว ยังจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศอื่นในภูมิภาคด้วย บทบาทการเป็นผู้นำของไทยในเรื่องนี้จึงสำคัญมาก และได้เน้นถึงการมีระบบการทำงานที่โปร่งใส เพื่อลดต้นทุนของการแก้ไขปัญหา และการส่งเสริมให้ผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมดรวมถึงอุตสาหกรรมประมงจะได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหานี้ในระดับภูมิภาคด้วย

มูลนิธิ EJF เป็นองค์การเอกชนที่มีบทบาทสำคัญในการรักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเล ซึ่งรวมถึงการต่อต้านการทำประมง IUU ในช่วง ๓ ปีที่ผ่านมา ไทยได้มีความร่วมมือกับมูลนิธิ EJF ผ่านการให้ข้อเสนอแนะและความช่วยเหลือด้านเทคนิค เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของกลไกแก้ไขปัญหาประมง IUU และปัญหาแรงงานในภาคประมง ซึ่งล่าสุด รัฐบาลยังได้เชิญผู้แทนมูลนิธิ EJF เข้าร่วมเป็นคณะทำงานส่งเสริมแรงงานสัมพันธ์ในกิจการประมงทะเล และคณะทำงานจัดทำร่างกฎหมายเพื่อรองรับการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญา ILO ที่เกี่ยวข้องด้วย

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ