การเยือนไทยอย่างเป็นทางการของคณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชนกับบรรษัทข้ามชาติและองค์กรธุรกิจอื่น ๆ ระหว่างวันที่ ๒๖ มีนาคม – ๔ เมษายน ๒๕๖๑

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 5, 2018 13:56 —กระทรวงการต่างประเทศ

คณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชนกับบรรษัทข้ามชาติและองค์กรธุรกิจอื่น ๆ (Working Group on the issue of human rights and transitional corporations and other business enterprises – WG on BHR) เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของรัฐบาลไทย ระหว่างวันที่ ๒๖ มีนาคม – ๔ เมษายน ๒๕๖๑

ฝ่ายไทยได้จัดให้คณะทำงานฯ พบหารือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งคณะกรรมการปฏิรูปด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ สำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานศาลปกครอง สำนักงานอัยการสูงสุด ตลอดจนหน่วยงานในจังหวัดสงขลา เชียงใหม่ ขอนแก่น และสมุทรสาคร ซึ่งแสดงถึงความเปิดกว้างของทางการไทยและความตั้งใจจริงที่จะทำงานส่งเสริมประเด็นธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน รวมทั้งได้เปิดโอกาสให้คณะทำงานฯ ได้พบปะกับภาคประชาสังคมทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

การเยือนดังกล่าวเป็นกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน โดยประเทศไทยมีความมุ่งมั่นและความจริงจังในการดำเนินการด้านธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ไทยเป็นหนึ่งในประเทศแรก ๆ ในเอเชียที่รัฐบาลริเริ่มจัดทำแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน โดยในระหว่างการเยือน ฝ่ายไทยได้หารือกับคณะทำงานฯ เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นต่อร่างโครงสร้างของแผนปฏิบัติการฯ ของไทยด้วย

โดยที่คณะทำงานฯ มีระยะเวลาการเยือนเพียง ๑๐ วัน ซึ่งค่อนข้างสั้น เป็นการยากที่จะเห็นภาพได้ทั้งหมดหรือเกิดความเข้าใจที่ชัดเจนลึกซึ้ง ดังนั้น ฝ่ายไทยรับทราบข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่าง ๆ สิ่งใดที่เป็นประโยชน์และสอดรับกับบริบทสภาพความเป็นจริงในประเทศไทยก็จะรับมาพิจารณาปรับใช้ สิ่งใดที่คลาดเคลื่อนก็จะชี้แจงให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับกระทรวงยุติธรรม จะจัดการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามผลการเยือน และพิจารณาข้อเสนอแนะของคณะทำงานฯ ต่อไป

อนึ่ง คณะทำงานฯ จะเสนอรายงานเป็นลายลักษณ์อักษรต่อที่ประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ที่นครเจนีวา ในเดือนมิถุนายน ๒๕๖๒

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ