รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวถ้อยแถลงในพิธีเปิดการประชุม Asian and Pacific Energy Forum (APEF) ครั้งที่ ๒

ข่าวต่างประเทศ Monday April 9, 2018 14:01 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๔ เมษายน ๒๕๖๑ นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวถ้อยแถลงในพิธีเปิดการประชุม Asian and Pacific Energy Forum (APEF) ครั้งที่ ๒ ณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ ซึ่งคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (เอสแคป) และกระทรวงพลังงาน ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น โดยมีผู้แทนประเทศสมาชิกเข้าร่วมประมาณ ๕๐ ประเทศ มีหัวหน้าคณะเป็นระดับรัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วยว่าการ ๑๖ ประเทศ เช่น อัฟกานิสถาน มองโกเลีย เมียนมา เนปาล ปากีสถาน จีน สปป.ลาว สาธารณรัฐเกาหลี รัสเซีย เป็นต้น

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเน้นย้ำถึงความสำคัญของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ ๗ (SDG7) เรื่องการสร้างหลักประกันให้สามารถเข้าถึงพลังงานอย่างยั่งยืนในราคาที่เหมาะสม ซึ่งมีความเชื่อมโยงไปสู่ความสำเร็จของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเป้าหมายอื่น ๆ ด้วย โดยในปัจจุบันโลกอยู่ในยุคของการเปลี่ยนแปลงไปสู่การใช้พลังงานที่สะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ไทยเห็นว่า สิ่งสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนการบรรลุ SDG7 คือ (๑) การกระจายสัดส่วนการใช้พลังงานให้มาจากแหล่งพลังงานที่หลากหลาย ดังเช่นที่ระบุไว้ในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของไทย (PDP2015) (๒) นโยบายพลังงานต้องมีบูรณาการ โดยในส่วนของไทย มีแผนบูรณาการ พลังงานระยะยาว (Thailand Integrated Energy Blueprint) ซึ่งเป็นแผนที่ครอบคลุมทั้งด้านน้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซธรรมชาติ พลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก การอนุรักษ์พลังงานและการผลิตไฟฟ้า อีกทั้งมีนโยบายพลังงาน ๔.๐ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย ๔.๐ (๓) การสร้างหุ้นส่วนความร่วมมือ (partnership) ทั้งในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับโลก ซึ่งภูมิภาคอาเซียนและอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงเป็นภูมิภาคที่มีความก้าวหน้าเรื่องความเชื่อมโยงด้านพลังงานอย่างมาก โดยไทยได้มีโครงการความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานต่อกันด้วย

อนึ่ง การประชุม Asian and Pacific Energy Forum จัดขึ้นเป็นประจำทุก ๕ ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีทบทวนและอภิปรายถึงความคืบหน้าในการดำเนินการของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกต่อประเด็นท้าทายด้านความมั่นคงทางพลังงาน ซึ่งในปีนี้ตรงกับที่สหประชาชาติจะทบทวนเชิงลึกความคืบหน้าในการดำเนินการตาม SDG7 ในเวทีหารือทางการเมืองระดับสูงว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน (High-Level Political Forum on Sustainable Development – HLPF2018) ระหว่างวันที่ ๙ – ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ