เอกอัครราชทูตปากีสถานประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 30, 2018 14:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๖๑ นายอะศิม อิฟติคัร อะห์มัด เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามปากีสถานประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องในโอกาสเข้ารับหน้าที่

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศแสดงความยินดีกับเอกอัครราชทูตปากีสถานฯ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องถึงความสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยและปากีสถานผ่านกลไกความร่วมมือทวิภาคีที่มีอยู่ โดยเฉพาะการจัดประชุมหารือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศไทยกับกระทรวงการต่างประเทศปากีสถาน (Political Consultations - PC) ครั้งที่ ๒ ซึ่งฝ่ายไทยจะเป็นเจ้าภาพ เพื่อหารือประเด็นความร่วมมือทวิภาคีและพหุภาคีด้านต่าง ๆ และเตรียมการสำหรับการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทางเศรษฐกิจ (Joint Economic Commission - JEC) ครั้งที่ ๓ ซึ่งฝ่ายปากีสถานจะเป็นเจ้าภาพต่อไป นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะผลักดันให้การเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย – ปากีสถาน แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมการค้าระหว่างกัน ตลอดจนการส่งเสริมความร่วมมือในกรอบองค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) ซึ่งปากีสถานชื่นชมและสนับสนุนการดำเนินการของรัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ การส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับประชาชนในด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวทางพุทธศาสนาที่เมืองตักศิลาของปากีสถานแก่สาธารณชนไทย และความร่วมมือด้านการฝึกอบรมข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศระหว่างกัน

อนึ่ง ไทยและปากีสถานได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๙๔ ทั้งสองฝ่ายมีความสัมพันธ์ที่ราบรื่น มีการเยือนระดับสูงทั้งในระดับราชวงศ์และในระดับผู้นำ และมีการขยายความร่วมมือครอบคลุมในทุกมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการเมืองและความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ระดับประชาชน โดยปากีสถานเป็นคู่ค้าลำดับที่สองของไทยในภูมิภาคเอเชียใต้ นอกจากนี้ ไทยยังเป็นประเทศจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมแห่งหนึ่งของนักท่องเที่ยวชาวปากีสถาน โดยในปี พ.ศ. ๒๕๖๐ มีนักท่องเที่ยวชาวปากีสถานเดินทางมาไทยจำนวนกว่า ๘๐,๐๐๐ คน

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ