การประชุมคณะกรรมการสามฝ่ายเพื่อทบทวนผลการดำเนินการประจำปี ตามกรอบความร่วมมือหุ้นส่วนระหว่างไทยกับสหประชาชาติ (United Nations Partnership Framework – UNPAF) ฉบับปี ค.ศ. ๒๐๑๗ – ๒๐๒๑

ข่าวต่างประเทศ Monday April 30, 2018 14:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

การประชุมคณะกรรมการสามฝ่ายเพื่อทบทวนผลการดำเนินการประจำปี ตามกรอบความร่วมมือหุ้นส่วนระหว่างไทยกับสหประชาชาติ (United Nations Partnership Framework – UNPAF) ฉบับปี ค.ศ. ๒๐๑๗ – ๒๐๒๑

เมื่อวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๖๑ กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และทีมงานสหประชาชาติประจำประเทศไทย (United Nations Country Team – UNCT) ได้จัดการประชุมคณะกรรมการสามฝ่าย (Tripartite Committee) เพื่อทบทวนผลการดำเนินการประจำปี ๒๕๖๐ ตามกรอบความร่วมมือหุ้นส่วนระหว่างไทยกับสหประชาชาติ (United Nations Partnership Framework – UNPAF) ฉบับปี ค.ศ. ๒๐๑๗ – ๒๐๒๑ ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีผู้แทนจาก UNCT และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยเข้าร่วมด้วย

ผู้แทน UNCT ได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรมของหน่วยงานสหประชาชาติในประเทศไทยในรอบปี ๒๕๖๐ ตลอดจนแผนงานสำหรับปี ๒๕๖๑ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยได้ร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เพื่อให้การดำเนินการของฝ่ายสหประชาชาติสนองต่อความต้องการของฝ่ายไทยมากที่สุด ด้านนางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ และนางปิยนุช วุฒิสอน ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนงาน สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในฐานะผู้แทนประธานร่วมฝ่ายไทย ได้กล่าวขอบคุณ UNCT และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยที่ได้ร่วมผลักดันการจัดทำและการดำเนินการตาม UNPAF พร้อมทั้งส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่าง ๆ อาทิ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาควิชาการ และชุมชนท้องถิ่น อันจะเป็นประโยชน์ต่อการสนับสนุนประเทศไทยสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนและส่งเสริมความกินดีอยู่ดีของประชาชน ในขณะที่นางสาวเดียร์ดรา บอยด์ ผู้ประสานงานสหประชาชาติประจำประเทศไทย ได้ย้ำความมุ่งมั่นของ UNCT ที่จะทำงานร่วมกับฝ่ายไทยเพื่อส่งเสริมขีดความสามารถในการพัฒนาประเทศ ตลอดจนเผยแพร่แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศของไทยสู่สากล อาทิ การใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยดำเนินการภายใต้กรอบความร่วมมือใต้-ใต้ และกรอบความร่วมมือไตรภาคี

อนึ่ง UNPAF เป็นกรอบความร่วมมือระหว่าง UNCT กับประเทศเจ้าบ้าน ที่กำหนดวัตถุประสงค์ยุทธศาสตร์ และกรอบเวลาร่วมกันในการดำเนินภารกิจด้านการพัฒนาระหว่างสหประชาชาติกับประเทศเจ้าบ้าน โดยมีกลไกกำกับดูแลที่สำคัญ ได้แก่ คณะกรรมการสามฝ่าย (Tripartite Committee) ซึ่งมีปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และผู้ประสานงานสหประชาชาติประจำประเทศไทย เป็นประธานร่วม เพื่อติดตามความคืบหน้าและให้ทิศทางด้านนโยบาย และมีคณะกรรมการขับเคลื่อน (Steering Committee) ประกอบด้วยผู้แทนในระดับเทคนิคจากกระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และหน่วยงานหลักภายใต้ UNCT ทั้งนี้ ในปี ๒๕๖๒ จะมีการจัดประชุมทบทวนระยะกลาง (Mid-Term Review) เพื่อติดตามและประเมินผลการดำเนินการตาม UNPAF ต่อไป

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ