กระทรวงการต่างประเทศนำผู้ประกอบการและผู้เชี่ยวชาญด้านฮาลาลเข้าร่วมงาน Expo Halal – Alimentaria 2018 ณ นครบาร์เซโลนา สเปน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 2, 2018 13:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ จัดโครงการนำผู้ประกอบการฮาลาลของไทยจำนวน ๘ บริษัท และผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้าร่วมงาน Expo Halal – Alimentaria 2018 ณ นครบาร์เซโลนา ราชอาณาจักรสเปน ระหว่างวันที่ ๑๖ – ๑๙ เมษายน ๒๕๖๑ เพื่อส่งเสริมการส่งออกและประชาสัมพันธ์สินค้าฮาลาลของไทย และผลักดันความร่วมมือระหว่างไทยกับหน่วยงานด้านฮาลาลของสเปน

กิจกรรมภายใต้โครงการดังกล่าว ได้แก่

(๑) การจัดแสดงสินค้าในบูธประเทศไทยภายในงาน Expo Halal ของผู้ประกอบการด้านอาหาร เครื่องดื่มและสินค้าสปา จำนวน ๘ บริษัท และกิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้ซื้อ ผู้นำเข้า – ส่งออก เจ้าของกิจการและโรงแรมต่าง ๆ ในสเปน

(๒) การบรรยายภายใต้หัวข้อ “Halal: Transversal Potential in the Food and Beverage Sector. Vision of Its Potential” ของ ดร. วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้แทนประเทศต่าง ๆ ภายในงาน Halal Congress ซึ่งมีผู้แทนหน่วยงานด้านฮาลาลชั้นนำทั่วโลกเข้าร่วมรับฟังการบรรยายมากกว่า ๑๐๐ คน

(๓) การจัดงานสัมมนาเรื่องโอกาสการค้าของไทยในสเปน โดยมีนายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานเปิดงาน และมีนางรัตติกุล จันทร์สุริยา เอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริด นางสาวตริยาภรณ์ บุญศิริยะ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศประจำกรุงมาดริด นาย Simon Colomer ผู้บริหารบริษัท S. Colomer Casas S.L. บริษัทผู้นำเข้าสินค้าไทยรายใหญ่ของสเปน และนาง Clara Roca เจ้าของร้านอาหาร Thai Barcelona Royal Cuisine ร้านอาหารไทยแห่งแรกในนครบาร์เซโลนา ร่วมเป็นวิทยากรในงานสัมมนา โดยงานสัมมนาฯ ได้รับความสนใจจากภาคเอกชนไทยเป็นอย่างมาก และมีผู้แทนภาคเอกชนจาก ๑๘ บริษัท รวมกว่า ๔๐ คน เข้าร่วมการสัมมนาฯ ด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการพบหารือกับหน่วยงานด้านอาหารและฮาลาลของสเปน อาทิ Alicia Foundation และ Halal Institute ซึ่งเคยลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือกับศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลของไทย โดยการหารือกันในครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันที่จะขยายความร่วมมือด้านฮาลาลให้ครอบคลุมการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงฮาลาล (Halal Tourism) โดยฝ่ายสเปนยินดีมอบทุนฝึกอบรมด้านการท่องเที่ยวให้แก่ไทยในอนาคต

อนึ่ง โครงการเข้าร่วมงาน Expo Halal – Alimentaria 2018 เป็นหนึ่งในการดำเนินการตามยุทธศาสตร์การทูตเชิงเศรษฐกิจ (Economic Diplomacy) ของกระทรวงการต่างประเทศ ที่มุ่งเสริมสร้างศักยภาพและขีดความสามารถของภาคเอกชนไทย ผ่านการดำเนินโครงการที่หลากหลาย เพื่อช่วยให้ภาคเอกชนไทยสามารถแข่งขันในเวทีโลกได้ต่อไป

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ