การเยือนไทยของนาย Miroslav Lajcak ประธานสมัชชาสหประชาชาติ สมัยที่ ๗๒ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 11, 2018 14:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

นาย Miroslav Lajcak ประธานสมัชชาสหประชาชาติ สมัยที่ ๗๒ (President of the 72nd Session of the United Nations General Assembly) กำหนดเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ ๑๓ – ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ การเยือนครั้งนี้เป็นการเยือนครั้งแรกในฐานะประธานสมัชชาสหประชาชาติ โดยมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมประจำปีของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (United Nations Economic and Social Commission for Asia and the Pacific – UNESCAP) ครั้งที่ ๗๔ ในวันที่ ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๖๑ และมีกำหนดการสำคัญอื่น ๆ ในวันเดียวกัน ได้แก่ การหารือระหว่างงานเลี้ยงอาหารกลางวัน โดยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นเจ้าภาพ นอกจากนี้ ประธานสมัชชาสหประชาชาติจะเดินทางไปศึกษาดูงานเรื่องการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (Sustainable Development Goals – SDGs) ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จังหวัดปทุมธานี

การเยือนไทยของประธานสมัชชาฯ ในครั้งนี้จะเป็นโอกาสแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นที่เป็นวาระสำคัญในระดับโลก เช่น ประเด็นการพัฒนาที่ยั่งยืนซึ่งเชื่อมโยงกับเรื่องสันติภาพที่ยั่งยืน ประเด็นเรื่องการอพยพโยกย้ายถิ่นฐาน และประเด็นอื่น ๆ ด้านความมั่นคง และจะเป็นโอกาสแบ่งปันประสบการณ์ของไทยในการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่สะท้อนการนำองค์ความรู้และภูมิปัญญาของไทยมาต่อยอดเป้าหมายและมาตรฐานที่เป็นสากล รวมทั้งสามารถนำไปปรับใช้ในประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ ด้วย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานการทูตเพื่อการพัฒนาของไทย

อนึ่ง นาย Miroslav Lajcak ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและกิจการยุโรปของสาธารณรัฐสโลวัก (ปี พ.ศ. ๒๕๕๕ – ปัจจุบัน) และดำรงตำแหน่งประธานสมัชชาสหประชาชาติ สมัยที่ ๗๒ มีวาระระหว่างเดือนกันยายน ๒๕๖๐ - กันยายน ๒๕๖๑

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ