การประชุมประจำปีของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (เอสแคป) สมัยที่ ๗๔

ข่าวต่างประเทศ Monday May 14, 2018 16:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเข้าร่วมพิธีเปิดและเป็นผู้แทนนายกรัฐมนตรีกล่าวเปิดการประชุมประจำปีของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (เอสแคป) สมัยที่ ๗๔ ณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ ในวันที่ ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๖๑ โดยหัวข้อหลักของการประชุมในปีนี้คือ “ความไม่เท่าเทียมในยุคของวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. ๒๐๓๐”

เอสแคปจัดการประชุมประจำปีประมาณเดือนพฤษภาคมของทุกปี โดยในปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๑ – ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๖๑ แบ่งเป็นการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ระหว่างวันที่ ๑๑ – ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๖๑ และระดับรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ ๑๔ – ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ซึ่งได้เชิญผู้แทนจากประเทศสมาชิก ๕๓ ประเทศ และสมาชิกสมทบ ๙ ดินแดน/เขตปกครอง เข้าร่วม เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาสำคัญด้านการพัฒนาในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก รวมทั้งอนุมัติแผนงานของสำนักเลขาธิการเอสแคป ทั้งนี้ การประชุมประจำปีของเอสแคปจะเป็นโอกาสสำคัญที่ไทยจะได้แสดงวิสัยทัศน์และนำเสนอแนวปฏิบัติที่ดีของไทยในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม

ผู้เข้าร่วมการประชุมประจำปีของเอสแคป สมัยที่ ๗๔ ประกอบด้วยผู้แทนระดับสูงจากประเทศต่าง ๆ โดยนอกจากผู้แทนระดับรัฐมนตรีแล้ว จะมีผู้แทนระดับประมุขและหัวหน้ารัฐบาลเข้าร่วมหลายประเทศ อาทิ ประธานาธิบดีสาธารณรัฐหมู่เกาะมาร์แชลล์ ประธานาธิบดีสาธารณรัฐคิริบาส รองประธานาธิบดีสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง นอกจากนี้ นายมีโรสลัฟ ไลชัก ประธานสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ สมัยที่ ๗๒ จะให้เกียรติเข้าร่วมและกล่าวถ้อยแถลงในช่วงพิธีเปิดการประชุมระดับรัฐมนตรีด้วย

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ