"The Faces of Thais in the Relations of the Elephant and the Eagle" ในโอกาสการครบรอบ ๑๘๕ ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 16, 2018 13:56 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๖๑ กรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ ได้จัดกิจกรรม The Faces of Thais in the Relations of the Elephant and the Eagle และงานเลี้ยงอาหารค่ำในโอกาสที่ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-สหรัฐฯ ครบรอบ ๑๘๕ ปี ในปี ๒๕๖๑ ณ บ้านปาร์คนายเลิศ เพื่อนำเสนอพัฒนาการแห่งมิตรภาพระหว่างชาวไทยกับชาวอเมริกันที่ใกล้ชิดและยาวนาน อันเป็นปัจจัยขับเคลื่อนความร่วมมือทวิภาคีระหว่างสองประเทศให้ขยายตัวรอบด้านจนถึงปัจจุบัน

นายธานี ทองภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นเจ้าภาพในงานดังกล่าว โดยมีนายกลิน ที. เดวีส เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ ตลอดจนบุคคลสำคัญของไทยและสหรัฐฯ ที่ดำเนินกิจกรรมหรือมีประสบการณ์เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ไทย – สหรัฐฯ จากหลากหลายสาขาอาชีพเข้าร่วม อาทิ ผู้แทนภาคเอกชนไทยที่ลงทุนในสหรัฐฯ เช่น บริษัทไทยซัมมิทโอโตพาร์ท อินดัสตรี ซึ่งผลิตตัวถังรถยนต์ Tesla นายบัณฑิต อึ้งรังษี วาทยกรชาวไทยคนแรกซึ่งได้รับเลือกให้อำนวยเพลงให้กับวงดนตรี New York Philharmonic Orchestra รศ.ดร. คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ ประธานคณะอนุกรรมการบริหารโครงการการประชุมโต๊ะกลมไทย – สหรัฐฯ ด้านการศึกษา พล.ท. วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางจิระนันท์ พิตรปรีชา นักเขียนรางวัลซีไรต์ ปี ๒๕๓๒ นางสาวอัญชลี จงคดีกิจ ศิลปินชั้นนำของไทย และนางวิรดา นิราพาธพงศ์พร นักกอล์ฟอาชีพหญิง เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีแขกเกียรติยศในงาน ได้แก่ คณะทายาทของแฝดสยามอิน-จัน จำนวน ๑๔ คน ซึ่งเดินทางมาเข้าร่วมโครงการ “ทายาทแฝดสยามอิน-จันคืนถิ่นบรรพบุรุษ” ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ และจังหวัดสมุทรสงครามซึ่งเป็นบ้านเกิดของแฝดสยามอิน-จัน ในระหว่างวันที่ ๖ – ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๖๑ โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของการฉลอง ๑๘๕ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – สหรัฐฯ เนื่องจากแผดสยามอิน-จัน ถือเป็นบุคคลสัญลักษณ์ของการติดต่อระหว่างชาวไทยกับชาวอเมริกันในช่วงต้นยุครัตนโกสินทร์ และเป็นตัวอย่างของชาวไทยในสหรัฐฯ รุ่นแรก ๆ ที่สามารถบรรลุ “ความฝันของอเมริกันชน” (American Dream) โดยสามารถก่อร่างสร้างตัวเป็นเจ้าของธุรกิจการแสดงที่ประสบความสำเร็จภายใน ๑๐ ปีหลังจากเดินทางถึงสหรัฐฯ ปัจจุบัน ทายาทของอิน-จัน ซึ่งมีจำนวนกว่า ๑,๕๐๐ คน ยังคงจัดกิจกรรมรำลึกถึงบรรพบุรุษเป็นประจำทุกปีด้วยความผูกพันและภูมิใจในความเป็นมาของอิน-จัน จึงถือเป็นกลุ่มเพื่อนมิตรของประเทศไทยที่สำคัญซึ่งช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย – สหรัฐฯ ในภาคประชาชนให้แน่นแฟ้นขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ