ระเบียบและข้อบังคับเกี่ยวกับการเดินทางเข้าเมือง การพำนัก และการปฏิบัติในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก ๒๐๑๘ ณ สหพันธรัฐรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 23, 2018 13:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศขอประชาสัมพันธ์ระเบียบและข้อบังคับสำหรับการเดินทางเข้าเมือง การพำนัก และการปฏิบัติตนในการเดินทางเข้ามายังสหพันธรัฐรัสเซียในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก ๒๐๑๘ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ ๒๕ พฤษภาคม – ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ตามที่ได้รับข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ดังนี้

๑. การลงทะเบียนขอรับ Fan ID ก่อนเดินทางมายังรัสเซีย

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (Federation International Football Association – FIFA) และฝ่ายผู้จัดการแข่งขันของรัสเซียได้ร่วมมือกันจัดทำระบบ Fan ID ขึ้นมาสำหรับชาวต่างประเทศที่จะเดินทางมาชมการแข่งขัน โดยใช้ข้อมูลจากหนังสือเดินทางพร้อมบัตรเข้าชมการแข่งขันมาจัดทำเป็นเอกสารบัตรห้อยคอที่ต้องนำติดตัวไว้ตลอดการเข้าชมการแข่งขัน โดยสามารถลงทะเบียนเพื่อขอรับ Fan ID ล่วงหน้าได้ที่เว็บไซต์ www.fan-id.ru และเดินทางมารับบัตรที่ศูนย์บริการของ FIFA หรือสามารถเดินทางมาลงทะเบียนทำบัตรได้ที่ศูนย์บริการ ทั้งนี้ สามารถค้นหาศูนย์บริการที่ใกล้เคียงกับที่พักเพื่อความสะดวกในการทำเอกสาร Fan ID ผ่านเว็บไซต์ www.fan-id.ru

๒. การลงทะเบียนผู้อยู่อาศัยชั่วคราวกับสถานที่พักภายใน ๒๔ ชั่วโมง หลังจากที่เดินทางถึงรัสเซีย

ระหว่างวันที่ ๒๕ พฤษภาคม – ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๑ แฟนบอลและนักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางเข้ามายังเมืองที่จัดการแข่งขัน ได้แก่ Moscow, Saint Petersburg, Volgograd, Yekaterinburg, Kazan, Kalinningrad, Nizhniy Novgorod, Rostov-on-Don, Samara, Saransk และ Sochi จะต้องลงทะเบียนเพื่อรับใบผู้อยู่อาศัยชั่วคราวกับสถานที่พักภายใน ๒๔ ชั่วโมง หลังจากที่เดินทางไปถึงเมืองนั้น ๆ เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัย โดยนำหนังสือเดินทางและใบเข้าเมืองให้กับโรงแรมที่เข้าพัก หากเข้าพักที่บ้านของเพื่อนหรือบุคคลอื่นที่อาศัยอยู่ในรัสเซีย ให้นำเอกสารข้างต้นส่งให้ผู้เป็นเจ้าของบ้านดำเนินการแจ้งทางการรัสเซียแทน ทั้งนี้ หากมีการย้ายเมืองที่เข้าพักเพื่อชมการแข่งขันหรือท่องเที่ยวระหว่างวันที่ระบุข้างต้น จำเป็นต้องยื่นขอลงทะเบียนกับเมืองที่เข้าพักใหม่อีกครั้งภายใน ๒๔ ชั่วโมงหลังจากเดินทางไปถึงด้วย แม้ว่าจะมีการลงทะเบียนในเมืองก่อนหน้าแล้ว

๓. คำแนะนำ

๓.๑ ผู้เดินทางควรนำเอกสารสำคัญ ได้แก่ หนังสือเดินทาง บัตร Fan ID ใบเข้าเมือง และใบลงทะเบียนผู้อยู่อาศัยชั่วคราว ติดตัวไว้เสมอไม่ว่าจะขณะท่องเที่ยวหรือชมการแข่งขัน หากมีเอกสารใดสูญหายระหว่างพำนักอยู่ในรัสเซีย สามารถติดต่อหน่วยงานต่าง ๆ ได้ดังนี้

  • Fan ID ติดต่อศูนย์บริการของ FIFA ที่ใกล้ที่สุด
  • หนังสือเดินทาง ติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก
  • ใบเข้าเมือง ติดต่อหน่วยบริการด้านการเข้าเมืองของกระทรวงมหาดไทยรัสเซียในเมืองที่พำนัก
  • ใบลงทะเบียนผู้อยู่อาศัยชั่วคราว ติดต่อสถานที่เข้าพัก (โรงแรม/เจ้าของบ้าน)

๓.๒ ทางการรัสเซียและผู้จัดการแข่งขันขอความร่วมมือผู้ชมทุกคนรักษามารยาทและงดการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสม อาทิ

  • ห้ามดื่มเครื่องดื่มหรือสารอื่น ๆ จนเกิดอาการมึนเมา ขาดสติ และก่อเหตุการณ์ที่รบกวนผู้อื่น
  • ห้ามขว้างปาสิ่งของใส่ผู้ชมหรือนักกีฬาระหว่างการแข่งขันหรือช่วงเวลาอื่น ๆ
  • ห้ามใช้วาจาหมิ่นประมาท เหยียดหยาม หรือลบหลู่ผู้อื่นไม่ว่าทางชาติพันธุ์ เพศภาวะ ศาสนา รวมถึงการใช้แผ่นป้ายหรือถือข้อความลักษณะดังกล่าว
  • ห้ามบุกรุกเข้าไปยังบริเวณที่ไม่ได้รับอนุญาตภายในสนามหรือสถานที่ทางการ
  • ห้ามนำสิ่งของต้องห้ามเข้าบริเวณจัดการแข่งขัน อาทิ วัสดุติดไฟ วัสดุที่มีคม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดนตรีที่ทำให้เกิดเสียงดัง เครื่องดื่มที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์เกิน ๕๐๐ มิลลิลิตร รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่อาจรบกวนนักกีฬาหรือผู้ชมอื่น เช่น ไฟฉายหรือเครื่องยิงแสงเลเซอร์ เป็นต้น
  • ห้ามทำการซื้อขายบัตรเข้าชมการแข่งขันโดยไม่ผ่านจุดจำหน่ายบัตรอย่างเป็นทางการ

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ