เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday May 28, 2018 13:58 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๖๑ นายเหวียน หาย บั่ง (Nguyen Hai Bang) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวต้อนรับนายเหวียน หาย บั่ง และพร้อมสนับสนุนการทำงานของเอกอัครราชทูตเวียดนามอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในปี ๒๕๖๑ ซึ่งมีการประชุมสำคัญระหว่างกัน ได้แก่ (๑) การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย – เวียดนาม (Joint Commission on Bilateral Cooperation – JCBC) ครั้งที่ ๓ (๒) การหารืออย่างไม่เป็นทางการระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ (Foreign Ministers’ Retreat – FMR) ครั้งที่ ๓ ซึ่งฝ่ายไทยเป็นเจ้าภาพ และ (๓) การประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ (Joint Cabinet Retreat – JCR) ครั้งที่ ๔ ซึ่งฝ่ายเวียดนามเป็นเจ้าภาพ โดยฝ่ายเวียดนามแสดงความพร้อมที่จะเป็นเจ้าภาพการจัดประชุม JCR ครั้งที่ ๔ และขอให้ทั้งสองฝ่ายหารือร่วมกันเกี่ยวกับช่วงเวลาที่เหมาะสมในการจัดการประชุมดังกล่าวต่อไป

เอกอัครราชทูตเวียดนามได้แจ้งยืนยันการเข้าร่วมการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง (Ayeyawady – Chao Phraya – Mekong Economic Cooperation Strategy – ACMECS) ครั้งที่ ๘ ของนายกรัฐมนตรีเวียดนาม รวมถึงการพบหารือทวิภาคีกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่กรุงเทพฯ และมอบหนังสือเชิญนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุม World Economic Forum (WEF) on ASEAN 2018 ซึ่งเวียดนามจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในวันที่ ๑๑ – ๑๓ กันยายน ๒๕๖๑

นอกจากนี้ ฝ่ายไทยแสดงความยินดีที่เวียดนามได้ให้สัตยาบันสารสนธิสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งไทยได้ให้สัตยาบันสารสนธิสัญญาดังกล่าวเป็นประเทศแรกในภูมิภาคอาเซียน และหวังว่าจะได้ทำงานร่วมกับเวียดนามเพื่อก้าวไปสู่การเป็นโลกที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ