ผู้นำประเทศสมาชิก ACMECS จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมผู้นำ ACMECS ครั้งที่ ๘ ระหว่างวันที่ ๑๕ – ๑๖ มิถุนายน ๒๕๖๑ ที่กรุงเทพฯ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 11, 2018 13:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

ผู้นำประเทศสมาชิกยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง หรือ Ayeyawady – Chao Phraya – Mekong Economic Cooperation Strategy (ACMECS) ได้แก่ สมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโชฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา นายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว อูวินมยิน ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และนายเหวียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมผู้นำ ACMECS ครั้งที่ ๘ ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ ๑๕ – ๑๖ มิถุนายน ๒๕๖๑ ที่กรุงเทพฯ

การประชุมระดับผู้นำ ACMECS ครั้งที่ ๘ ภายใต้หัวข้อ “การก้าวสู่ประชาคมแม่โขงที่เชื่อมโยงกัน" (Towards an Integrated and Connected Mekong Community) จะมีขึ้นในวันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๖๑ และจะมีการประชุม ACMECS CEO Forum ภายใต้หัวข้อ “เสริมสร้างความเชื่อมโยงทุกมิติ เพื่ออนาคตร่วมกันของสมาชิกลุ่มแม่น้ำโขง” (Connecting our Future: Enhancing ACMECS Cooperation and Integration) จะมีขึ้นในวันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๖๑ เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นระหว่างผู้นำ ภาครัฐและผู้แทนภาคเอกชนของประเทศสมาชิก รวมทั้งเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และเสริมสร้างเครือข่ายการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

การประชุมผู้นำ ACMECS ในครั้งนี้จะมีการรับรองเอกสาร ๒ ฉบับ ได้แก่

๑. ปฏิญญากรุงเทพ (Bangkok Declaration) ซึ่งจะสะท้อนเจตนารมย์ของประเทศสมาชิกที่จะมุ่งมั่นและบรรลุความตั้งใจให้ ACMECS ให้เป็นความร่วมมือที่ยั่งยืนและเอื้อประโยชน์ที่เป็นรูปธรรม

๒. แผนแม่บท ACMECS (ACMECS Master Plan) ระยะ ๕ ปี (ค.ศ. ๒๐๑๙ – ๒๐๒๓) ซึ่งเน้นความเชื่อมโยง ๓ เสาหลัก หรือ “3S” ได้แก่ (๑) การเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อในอนุภูมิภาค หรือ Seamless Connectivity (๒) การสอดประสานด้านเศรษฐกิจ หรือ Synchronized ACMECS และ (๓) การพัฒนาภูมิภาคอย่างยั่งยืนและมีนวัตกรรมหรือ Smart and Sustainable ACMECS เพื่อเป็นแนวทางในการหารือกับหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา (Development Partner) ในอนาคต

นอกจากนี้ มิติใหม่ของการประชุมในครั้งนี้ ซึ่งจะมีการหารือระหว่างผู้นำ ได้แก่ แนวคิดการจัดตั้งกองทุน ACMECS (ACMECS Fund) และกองทุนทรัสต์เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (ACMECS Infrastructure Fund and Trust) เพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะระดมทุนสำหรับการพัฒนาโครงการภายใต้แผนแม่บท ACMECS และการเชิญหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา ผู้แทนจากประเทศนอกอนุภูมิภาค องค์การระหว่างประเทศ และนักธุรกิจชั้นนำของประเทศสมาชิก ACMECS ด้วย

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ