การเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในภูมิภาคยุโรป ระหว่างวันที่ ๖ - ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๖๑

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 13, 2018 13:21 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินกิจกรรมแบบบูรณาการร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลิสบอน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบรัสเซลส์ และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต ในการจัดโครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในภูมิภาคยุโรป และโครงการการจัดแสดงโขนและนิทรรศการเผยแพร่พระราชกรณียกิจ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ด้านการอนุรักษ์และส่งเสริมศิลปะการแสดงโขน ระหว่างวันที่ ๖ - ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๖๑ โดยได้นำคณะนาฏศิลป์และนักดนตรีไทยจากกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรมเข้าร่วมกิจกรรม ดังนี้

๑. การแสดงโขนและการแสดงทางวัฒนธรรมในงาน Khon : Classical Siamese Dance on the Occasion of 150 Years of Diplomatic Relations between Thailand and Italy ณ โรงละคร Teatro Argentina กรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ ๗ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมฉลองครบรอบ ๑๕๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – อิตาลี โดยนายธานี ทองภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวเปิดงาน โดยมีนางสุนันทา มิตรงาม ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม คณะทูต และผู้แทนภาครัฐ รวมทั้งบุคคลทั่วไปที่สนใจเข้าร่วมงานกว่า ๕๐๐ คน

๒. การแสดงทางวัฒนธรรมที่สถานดูแลผู้เยาว์ San Giuseppe กรุงโรม เมื่อวันที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๖๑ โดยนายธนา เวสโกสิทธิ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม เป็นผู้กล่าวเปิดงาน และมีเยาวชนและผู้ปกครองชาวอิตาลีเข้าร่วมชมการแสดงกว่า ๑๐๐ คน

๓. การแสดงทางวัฒนธรรมภายในงานเทศกาลอาหารไทย ณ Gambero Rosso Citta del Gusto สถาบันอาหารของอิตาลี เมื่อวันที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๖๑ มีผู้สนใจเข้าร่วมงานกว่า ๑๐๐ คน

๔. การแสดงโขนและการแสดงทางวัฒนธรรม ณ โรงละคร Museo do Oriente กรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส เมื่อวันที่ ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฉลองครบรอบ ๕๐๐ ปีแห่งการทำสนธิสัญญาทางไมตรีและการค้าไทย - โปรตุเกส โดยนางสาวดารุณี ธรรมโพธิ์ดล ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม และนางรุยาภรณ์ สุคนธทรัพย์ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมงาน มีผู้สนใจเข้าชมการแสดงกว่า ๓๐๐ คน

๕. การแสดงทางวัฒนธรรมภายในงานเทศกาลไทย ณ บริเวณศาลาไทย สวนสาธารณะ Bel?m กรุงลิสบอน ระหว่างวันที่ ๑๒ - ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๖๑ โดยนางสาวสุจิตรา เมืองนิล อุปทูต ณ กรุงลิสบอน ได้กล่าวต้อนรับ และร่วมเปิดงานกับนางสาวดารุณี ธรรมโพธิ์ดล ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม และนางรุยาภรณ์ สุคนธทรัพย์ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยผู้แทนของเขต Bel?m กรุงลิสบอน ในวันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๖๑ โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมชมงานทั้ง ๒ วัน กว่า ๑๐,๐๐๐ คน

๖. การแสดงทางวัฒนธรรมภายในงาน "Hola Tailandia" ซึ่งเป็นงานเทศกาลไทยซึ่งจัดโดยสมาคมเพื่อนไทยสามัคคี นครบาร์เซโลนา ประเทศสเปน เมื่อวันที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ณ Arc de Triomf ประตูชัยแห่งนครบาร์เซโลนา โดยนางรัตติกุล จันทร์สุริยา เอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริดได้กล่าวเปิดงาน และมีชาวสเปน นักท่องเที่ยวต่างชาติ และชาวไทยในนครบาร์เซโลนาและเมืองใกล้เคียงเข้าร่วมงานกว่า ๑๐,๐๐๐ คน

๗. การจัดแสดงโขนและนิทรรศการโขน ณ โรงละคร C?rculo de Bellas Artes กรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๖๑ เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ที่ทรงอนุรักษ์และส่งเสริมศิลปะการแสดงโขนของไทย และเพื่อฉลองโอกาสครบรอบ ๓๐๐ ปี การลงนามสนธิสัญญาทางไมตรีและการเดินเรือระหว่างไทยกับสเปน เมื่อปี พ.ศ. ๒๒๖๑ (ค.ศ. ๑๗๑๘) โดยนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้เข้าร่วมงานและมีคณะทูตต่างประเทศ ผู้แทนภาครัฐ ภาคเอกชน สื่อมวลชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนชาวสเปน ตลอดจนชาวไทยในกรุงมาดริด รวมกว่า ๖๐๐ คน เข้าร่วมชมการแสดง

๘. การจัดแสดงนิทรรศการโขนและการแสดงโขน ณ โรงละคร Schlosstheater Sch?nbrunn ที่มีชื่อเสียงของกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อวันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๑ เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ที่ทรงอนุรักษ์และส่งเสริมศิลปะการแสดงโขนของไทย และเป็น “การโหมโรง” การฉลองครบรอบ ๑๕๐ ปี ความสัมพันธ์ไทย - ออสเตรีย ในปี พ.ศ. ๒๕๖๒ โดยนายทรงศัก สายเชื้อ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา ได้กล่าวเปิดงาน โดยมีนางสาวทัศชล เทพกำปนาท และนางสาวศุภร รัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม คณะทูตต่างประเทศ ผู้แทนองค์การระหว่างประเทศในกรุงเวียนนา ผู้แทนภาครัฐ ภาคเอกชน สื่อมวลชน และประชาชนชาวออสเตรีย ตลอดจนชาวไทยในกรุงเวียนนา ประมาณ ๓๕๐ คน เข้าร่วมชมการแสดง

๙. การแสดงทางวัฒนธรรมและการสาธิตเชิงปฏิบัติการ ณ โรงเรียน Metropolitan School นครแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๖๑ มีคณาจารย์และนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมประมาณ ๑๐๐ คน

๑๐. การแสดงทางวัฒนธรรมและการสาธิตเชิงปฏิบัติการ ณ มหาวิทยาลัย Goethe นครแฟรงก์เฟิร์ต เมื่อวันที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๖๑ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า ๗๐ คน

๑๑. การแสดงโขนและการแสดงทางวัฒนธรรมภายในงาน An Enchanted Thai Evening ณ โรงละคร Internationales Teater นครแฟรงก์เฟิร์ต เมื่อวันที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๖๑ โดยนางสาวพรรณนภา จันทรารมย์ กงสุลใหญ่ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ตได้กล่าวเปิดงาน โดยมีผู้แทนสถานกงสุลใหญ่ประเทศต่าง ๆ ประจำนครแฟรงก์เฟิร์ต ทีมประเทศไทย และผู้สนใจเข้าร่วมชมการแสดงกว่า ๒๐๐ คน

๑๒. การแสดงทางวัฒนธรรมภายในงาน Amazing Thai Weekend in Antwerp ณ เมืองอันต์เวิร์ป ประเทศเบลเยียม ระหว่างวันที่ ๒๖ - ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฉลองในโอกาสครบรอบ ๑๕๐ ปี ความสัมพันธ์ไทย - เบลเยียม โดยนายชัยสิริ อนะมาน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานกล่าวเปิดงาน นายมนัสวี ศรีโสดาพล เอกอัครราชทูต ณ กรุงบรัสเซลส์ และผู้แทนฝ่ายเบลเยียมกล่าวต้อนรับ และมีผู้สนใจเข้าร่วมชมงานทั้ง ๒ วัน กว่า ๑๕,๐๐๐ คน

โครงการดังกล่าวได้รับความสนใจจากคณะทูต ผู้แทนภาครัฐ ชาวยุโรป และนักท่องเที่ยวต่างชาติซึ่งต่างประทับใจในการแสดงทางวัฒนธรรม รวมถึงโขน และการสาธิตทางวัฒนธรรมของไทย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ไทยที่มีความงดงามและปราณีต รวมทั้งซาบซึ้งในอัธยาศัยไมตรีของคนไทย โครงการฯ ดังกล่าวประสบความสำเร็จในการสร้างความนิยมไทยผ่านการแสดงทางวัฒนธรรม ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับประชาชน รวมทั้งส่งเสริมผลประโยชน์ของไทยในด้านต่าง ๆ ในระยะยาว ทั้งด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวต่อไป

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ