การประชุมคณะกรรมการจัดทำหลักเขตแดนร่วมไทย – มาเลเซีย (ฝ่ายไทย) ครั้งที่ ๑/๒๕๖๑

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 14, 2018 13:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๖๑ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดการประชุมคณะกรรมการจัดทำหลักเขตแดนร่วมระหว่างไทย – มาเลเซีย (Joint Thailand – Malaysia Land Boundary Committee – LBC) (ฝ่ายไทย) ครั้งที่ ๑/๒๕๖๑ โดยมีนายวศิน ธีรเวชญาณ ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศด้านกฎหมายเขตแดน ในฐานะประธาน LBC (ฝ่ายไทย) เป็นประธานการประชุมฯ โดยมีผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานตำรวจตระเวนชายแดนเข้าร่วมด้วย

ในการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้หารือเพื่อเตรียมการและเตรียมท่าทีสำหรับการประชุม LBC ไทย – มาเลเซีย ครั้งที่ ๒๕ ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ ๓๑ กรกฎาคม – ๒ สิงหาคม ๒๕๖๑ ณ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี รวมถึงประเด็นการจัดทำบันทึกความเข้าใจเพื่อก่อสร้างและบำรุงรักษารั้วเดี่ยวบนเส้นเขตแดนที่ LBC ได้สำรวจและจัดทำไว้ บริเวณบ้านด่านนอก/ บูกิตกายูฮิตัม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ความยาว ๑๑ กิโลเมตร ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้เกิดความมั่นคงบริเวณชายแดน และการพิจารณารับรองร่างแนวทางในการปฏิบัติสำหรับการกำหนดระยะห่างที่เหมาะสมจากแนวเส้นเขตแดนของโครงการพัฒนาฝ่ายเดียวบริเวณใกล้เส้นเขตแดนไทย – มาเลเซีย

อนึ่ง LBC เป็นกลไกหลักในการแก้ไขปัญหาเขตแดนระหว่างไทยกับมาเลเซียที่มีชายแดนเชื่อมต่อกันยาวประมาณ ๖๗๔ กิโลเมตร โดยจัดตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๑๕ และมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้เขตแดนที่ได้ปักปันกันไว้ในอดีตระหว่างไทยและมาเลเซียมีความชัดเจน โดยอยู่บนพื้นฐานของสนธิสัญญา อนุสัญญาและแผนที่ ตลอดจนหลักฐานเอกสารทางกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ