โครงการประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์สำหรับการเป็นประธานอาเซียนของไทยปี ๒๕๖๒

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 21, 2018 13:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในโอกาสที่ประเทศไทยจะดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนต่อจากสิงคโปร์ในปี ๒๕๖๒ กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมอาเซียน ในฐานะสำนักเลขาธิการอาเซียนแห่งชาติ ร่วมกับคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และเครือข่ายมหาวิทยาลัย ประกอบด้วย คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะศิลปะและการออกแบบมหาวิทยาลัยรังสิต และคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ขอเชิญชวนเยาวชนไทยอายุไม่เกิน ๒๕ ปีเข้าร่วมประกวดตราสัญลักษณ์สำหรับการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปี ๒๕๖๒ ภายใต้โครงการการประกวดออกแบบระดับเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ ๒ (2nd National Youth Design Competition)

การออกแบบตราสัญลักษณ์จะต้องสะท้อนแนวคิดหลัก (Theme) ของไทย ที่จะให้ความสำคัญเรื่อง การเสริมสร้างความร่วมมือและสร้างพันธมิตรที่ครอบคลุมในทุกระดับ การเสริมสร้างความเข้มแข็งของประชาคมอาเซียน โดยกระชับความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกเพื่อขับเคลื่อนอาเซียนให้ก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน สร้างประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางและไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่ยั่งยืน การส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคกับโลกโดยรักษาความเป็นแกนกลางของอาเซียน และการมองไปสู่อนาคตเพื่อเตรียมความพร้อมของประชาคมอาเซียนและประชาชนอาเซียนให้สามารถรับมือกับพลวัตของโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

กระบวนการประกวดจะแบ่งออกเป็น ๓ รอบ ได้แก่

(๑) รอบคัดเลือก คณะกรรมการจะคัดเลือกจำนวน ๑๐ ผลงาน เพื่อเข้าร่วมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ที่กระทรวงการต่างประเทศ กับคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อพัฒนาผลงานสู่รอบรองชนะเลิศ

(๒) รอบรองชนะเลิศ คณะกรรมการจะคัดเลือกผลงานที่ปรับแก้ไขแล้วให้เหลือจำนวน ๕ ผลงาน

(๓) รอบชิงชนะเลิศ กระทรวงการต่างประเทศจะคัดเลือกผลงานที่มีความโดดเด่น สวยงาม และสะท้อนแนวคิดหลักของไทยได้ดีที่สุดจำนวน ๑ ผลงาน ให้เป็นตราสัญลักษณ์สำหรับการเป็นประธานอาเซียน ของไทย ซึ่งจะถูกนำไปใช้ในการจัดประชุมทุกระดับและในสื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่การรับรู้เกี่ยวกับการเป็นประธานอาเซียนของไทยต่อสาธารณชนทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศตลอดปี ๒๕๖๒

ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัล ๑๐๐,๐๐๐ บาท ผู้ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ จำนวน ๔ รางวัล จะได้รับเงินรางวัล รางวัลละ ๓๐,๐๐๐ บาท และผู้ที่ได้รับรางวัลชมเชย จำนวน ๕ รางวัล จะได้เงินรางวัล รางวัลละ ๑๐,๐๐๐ บาท

เยาวชนไทยผู้สนใจสามารถส่งผลงานเข้าร่วมประกวดได้ทั้งประเภทเดี่ยวและกลุ่ม ตั้งแต่วันที่ ๑๕ มิถุนายน – ๑๕ สิงหาคม ๒๕๖๑ โดยสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ในเอกสารแนบ และสามารถดาวน์โหลดตราสัญลักษณ์อาเซียน รวมทั้งใบสมัคร และสอบถามข้อมูลการส่งผลงานได้ที่ Facebook Page: NYD หรือกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ โทร ๐๒ ๒๐๓ ๕๐๐๐ ต่อ ๑๔๓๐๘ หรือ ๑๔๓๙๐

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ