การประชุมนานาชาติว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนา (ความร่วมมือใต้ - ใต้) ระหว่างวันที่ ๒๗ - ๒๙ มิถุนายน ๒๕๖๑ ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 21, 2018 13:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับสำนักงานสหประชาชาติเพื่อความร่วมมือใต้ - ใต้ (United Nations Office for South-South Cooperation - UNOSSC) และคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) จะจัดการประชุมนานาชาติว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนา (ความร่วมมือใต้ - ใต้) ได้แก่ (๑) Regional Consultation on South-South Cooperation in Asia and the Pacific: Towards the Buenos Aires Plan of Action 40th Anniversary และ (๒) Asia-Pacific Forum for South-South and Triangular Cooperation ระหว่างวันที่ ๒๗ - ๒๙ มิถุนายน ๒๕๖๑ โดยจะมีผู้แทนระดับสูงและเจ้าหน้าที่อาวุโสจากประเทศสมาชิก ESCAP จำนวน ๕๓ ประเทศ รวมจำนวนกว่า ๘๐ คน เข้าร่วม ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ

ในช่วงเช้าของวันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๖๑ นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ผู้แทนพิเศษของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมอย่างเป็นทางการ ร่วมกับนาย Kaveh Zahedi รองเลขาธิการ ESCAP (Deputy Executive Secretary, ESCAP) และนาย Jorge Chediek ผู้แทนเลขาธิการสหประชาชาติด้านความร่วมมือใต้ - ใต้และผู้อำนวยการสำนักงานสหประชาชาติเพื่อความร่วมมือใต้ - ใต้ (Envoy of the UN Secretary-General on South-South Cooperation and Director, UNOSSC)

การจัดการประชุมดังกล่าวถือเป็นความร่วมมือกับหน่วยงานในเครือสหประชาชาติและประเทศสมาชิกสหประชาชาติในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก โดยประเทศไทยได้ดำเนินงานความร่วมมือในลักษณะหุ้นส่วนกับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก เพื่อนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy Philosophy: SEP) ไปประยุกต์ใช้เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ตามนโยบาย SEP for SDGs Partnership มาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเป็นการผลักดันความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนาหรือความร่วมมือใต้ - ใต้ (South – South Cooperation) เพื่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนร่วมกัน

นอกจากนั้น จะเป็นโอกาสในการผลักดันความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนาเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก และส่งเสริมบทบาทของไทยในการเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือกับองค์การระหว่างประเทศและประเทศสมาชิกสหประชาชาติในการดำเนินงานความร่วมมือใต้ - ใต้และไตรภาคีอย่างต่อเนื่อง ภายหลังการเป็นประธานกลุ่ม ๗๗ และสนับสนุนการเป็นผู้ประสานงานอาเซียนด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนและการเป็นประธานอาเซียนในปี ๒๕๖๒

ในการนี้ ขอเชิญสื่อมวลชนที่สนใจเข้าร่วมทำข่าวการประชุมฯ ระหว่างวันที่ ๒๗ – ๒๙ มิถุนายน ๒๕๖๑ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๗.๐๐ น. ณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ โดยสามารถลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้าได้ที่ https://goo.gl/YQ2Lxg ภายในวันอาทิตย์ที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๖๑ โดยมีเอกสารที่จำเป็น ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชน รูปถ่าย (soft file) และรายละเอียดอุปกรณ์ เพื่อทำบัตรเข้าศูนย์ประชุมสหประชาชาติ

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ