นายกรัฐมนตรีพบหารือบริษัท Pearson ในการผลิตบุคลากรด้านอาชีวศึกษาป้อนเขตพัฒนา EEC

ข่าวต่างประเทศ Monday June 25, 2018 13:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ มิถุนายน ๒๕๖๑ นายกรัฐมนตรีได้พบหารือกับบริษัท Pearson ที่กรุงลอนดอน ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาคุณภาพด้านวิชาชีพเทคนิคชั้นนำของโลก โดยเป็นผู้ฝึกอบรมด้านวิชาชีพ ประเมินมาตรฐาน และออกประกาศนียบัตรด้านเทคนิค (British Technical Education Certificate - BTEC)

นายกรัฐมนตรีแจ้งว่าไทยกำลังปฏิรูปการศึกษาเชิงโครงสร้างทั้งระบบ และให้ความสำคัญกับความร่วมมือกับเอกชนทั้งภายในและนอกประเทศ โดยไทยสนใจที่จะเรียนรู้รูปแบบการทำงานของ Pearson ที่มีความเชื่อมโยงกับภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรม และสถาบันการศึกษาในลักษณะ ๔ เส้า รัฐบาลมุ่งที่จะพัฒนาบุคลากรให้จบออกมาและสามารถเลี้ยงชีพได้ตามความถนัด โดยต้องการให้มีการนำนักศึกษาในพื้นที่ไปฝึกงานตามโรงงานต่าง ๆ เพื่อให้เกิดทักษะความชำนาญภายหลังจบการศึกษา และมีรายสูงในวิชาชีพของตนเอง

นายกรัฐมนตรีขอให้บริษัทศึกษาว่า จะช่วยพัฒนาคนเพื่อป้อนความต้องการของอุตสาหกรรมในเขต EEC ในช่วง ๕ ปีแรกอย่างไร โดยในระยะสั้น อาจจัดให้มีการฝึกอบรมเพื่อต่อยอดจากหลักสูตรที่จบมา และในระยะยาว ให้มีการจัดหลักสูตรในระดับอุดมศึกษา รวมถึงการพัฒนาครูผู้สอนด้วย

นายกรัฐมนตรีแจ้งให้ทราบถึงความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการกับ British Council ในหลายโครงการ โดยเฉพาะการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมภาษาอังกฤษ ๑๘ ศูนย์ ซึ่งเป็นโครงการใหญ่ในรอบ ๖๐ ปี นอกจากนี้ ยังมีสถาบันการศึกษาชั้นนำของสหราชอาณาจักรมาเปิดสาขาในไทย ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากคนไทย อันแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับสหราชอาณาจักรในด้านการศึกษา

นายกรัฐมนตรียินดีที่ได้ทราบว่า Pearson ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อพัฒนาอาชีวศึกษาไทย กับสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการแล้ว และกำลังเตรียมการที่จะจัดทำบันทึกความเข้าใจกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เพื่อนำ BTEC มาพัฒนาบุคลากรป้อนให้กับอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในเขต EEC ด้วย จึงขอให้นำบันทึกความเข้าใจไปปฏิบัติให้เกิดผลจริงโดยเร็วต่อไป

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ