การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย - อินโดนีเซีย ครั้งที่ ๙

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 5, 2018 13:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเดินทางเยือนอินโดนีเซียระหว่างวันที่ ๕-๗ กรกฎาคม ๒๕๖๑ เพื่อเป็นประธานร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี (Joint Commission - JC) ไทย - อินโดนีเซีย ครั้งที่ ๙ ณ เมืองย็อกยาการ์ตา อินโดนีเซีย ตามคำเชิญของนางเร็ตโน เลสตารี เปรียนซารี มาร์ซูดี (H.E. Mrs. Retno Lestari Priansari Marsudi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยและอินโดนีเซียเข้าร่วมด้วย

การประชุม JC ไทย - อินโดนีเซียเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีรอบด้าน ได้แก่ (๑) การเมืองและความมั่นคง (๒) ความร่วมมือด้านกฎหมายและกงสุล (๓) ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนและการท่องเที่ยว (๔) ความร่วมมือด้านสังคมและวัฒนธรรม (๕) ความร่วมมือด้านเอกสิทธิ์และความคุ้มกันทางการทูต และ (๖) ความร่วมมือระดับภูมิภาคและพหุภาคี

การประชุม JC ครั้งที่ ๙ มีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวน ติดตามการดำเนินการตามผลการประชุม JC ครั้งที่ ๘ เมื่อปี ๒๕๕๖ ที่กรุงเทพฯ และหารือแนวทางส่งเสริมความร่วมมือในสาขาที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างไทยกับอินโดนีเซีย อาทิ การกระชับความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข่าวกรองด้านการก่อการร้ายและแนวคิดสุดโต่ง การต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ การส่งเสริมการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวทางอากาศและทางเรือ การต่อต้านการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) ความร่วมมือเพื่ออนุรักษ์สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ และการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ รวมถึงการส่งเสริมความร่วมมือในระดับภูมิภาคและกรอบพหุภาคีระหว่างประเทศต่าง ๆ

ไทยและอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน อินโดนีเซียเป็นคู่ค้าลำดับที่ ๕ ของไทย โดยมีมูลค่าการค้ารวมมากกว่า ๑๖ พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี ๒๕๖๐ และไทยเป็นประเทศที่ลงทุนในอินโดนีเซียลำดับที่ ๑๒ ในมูลค่าประมาณ ๓๓๘ ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่อินโดนีเซียเข้ามาลงทุนในไทยเป็นลำดับที่ ๑๐ ในมูลค่า ๑๔๑ ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี ๒๕๖๐ นักท่องเที่ยวอินโดนีเซียเดินทางมาไทยจำนวน ๕๓๔,๗๖๔ คน ในขณะที่นักท่องเที่ยวไทยไปอินโดนีเซียจำนวน ๙๘,๒๘๙ คน ปัจจุบันการเดินทางระหว่างสองประเทศสะดวกขึ้นด้วยจำนวนเที่ยวบินตรงที่เพิ่มขึ้นระหว่างเมืองสำคัญ

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ