พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 10, 2018 13:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรองศาสตราจารย์ นราพร จันทร์โอชา ภริยา มีกำหนดเดินทางเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๑๒ - ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๖๑ โดยมีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเดินทางด้วย

การเยือนดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับสถานะความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับศรีลังกาเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจและเพิ่มพูนความร่วมมือในมิติที่สำคัญ อาทิ การค้า การลงทุน ความร่วมมือทางวิชาการ ศาสนา วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว รวมทั้งจะมีการหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ ในภูมิภาคโดยเฉพาะความเชื่อมโยงทางทะเล

นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการหารือทวิภาคีและหารือเต็มคณะกับนายไมตรีปาละ สิริเสนา ประธานาธิบดีศรีลังกา ณ ทำเนียบประธานาธิบดีศรีลังกา โดยผู้นำทั้งสองจะเป็นสักขีพยานการลงนามเอกสารความร่วมมือที่สำคัญ ดังนี้

๑. สนธิสัญญาระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาว่าด้วยการโอนตัวผู้กระทำความผิดและความร่วมมือในการบังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษาในคดีอาญา

๒. บันทึกความเข้าใจว่าด้วยการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับศรีลังกา

๓. บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการด้านการสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าพื้นฐานระหว่างกระทรวงสวัสดิการสังคมและอุตสาหกรรมพื้นฐาน สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกากับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

๔. แผนการดำเนินโครงการความร่วมมือเพื่อการพัฒนาชุมชนต้นแบบอย่างยั่งยืนบนพื้นฐานการประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดหารือระหว่างอาหารเช้ากับนายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีศรีลังกา และให้นายราชวโรธยัม สัมพันธัน ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรศรีลังกาเข้าเยี่ยมคารวะ และพบปะกับภาคเอกชนไทยที่เข้าไปลงทุนหรือสนใจที่จะลงทุนในศรีลังกา

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ภริยา และคณะ จะเดินทางไปยังเมืองแคนดีเพื่อสักการะพระธาตุเขี้ยวแก้ว ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของศรีลังกา ตลอดจนนมัสการและถวายปัจจัยแด่มหานายกะวัดมัลวัตตะและมหานายกะวัดอัสกิริยาแห่งสยามวงศ์ พร้อมทั้งเยี่ยมชมและปลูกต้นไม้เป็นที่ระลึกที่สวนพฤกษศาสตร์แห่งเปราเดนนิยาด้วย

การเยือนศรีลังกาของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับศรีลังกา โดยเป็นการเยือนครั้งแรกและเป็นช่วงเวลาที่ศรีลังกามีความสำคัญทางภูมิศาสตร์อย่างยิ่งในภูมิภาค เนื่องจากตั้งอยู่ศูนย์กลางมหาสมุทรอินเดียทำให้มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ต่อข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” และ “อินโด - แปซิฟิก”

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ