กระทรวงการต่างประเทศแสดงความยินดีกับความสำเร็จของภารกิจช่วยเหลือ นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สายและผู้ฝึกสอนรวม ๑๓ คน ในถ้ำหลวง จ. เชียงราย

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 12, 2018 13:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับทราบถึงความสำเร็จของภารกิจช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สายและผู้ฝึกสอนรวม ๑๓ คน ในถ้ำหลวง จ.เชียงราย โดยภารกิจดังกล่าวได้รับพระราชทานคำแนะนำและการสนับสนุนจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร โดยตลอดสองสัปดาห์ที่ผ่านมาทั้งโลกเฝ้าติดตามความคืบหน้าของภารกิจกู้ภัยที่มีผู้ปฏิบัติงานชาวไทยและนานาชาติ โดยทั้งทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยและผู้ประสบภัยต่างแสดงให้เห็นถึงพลังของความเข้มแข็งและความวิริยะอดทน

ในโอกาสนี้ กระทรวงการต่างประเทศจึงขอแสดงความขอบคุณไปยังทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งขอแสดงความอาลัยและคารวะ จ.อ. สมาน กุนัน วีรบุรุษแห่งถ้ำหลวง นักประดาน้ำผู้สละชีพในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ กระทรวงการต่างประเทศขอร่วมแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของจ.อ. สมาน กุนัน ในการสูญเสียครั้งนี้

ภารกิจกู้ภัยดังกล่าวดำเนินการภายใต้กรอบของแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทั้งระดับชาติและจังหวัด โดยเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2561 กระทรวงการต่างประเทศได้ส่งคณะเจ้าหน้าที่ นำโดยหัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวเชียงราย ไปประสานงานกับจังหวัดเชียงรายและสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเชียงรายเพื่อสนับสนุนภารกิจ รวมทั้งได้ส่งเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมจากกรุงเทพฯ ไปช่วยประสานงานกับทีมอาสาสมัครและผู้สื่อข่าวต่างชาติและอำนวยความสะดวกในการลงพื้นที่ของคณะผู้แทนต่างประเทศ

ภารกิจช่วยเหลือในช่วง 17 วันที่ผ่านมาถือเป็นความสำเร็จอย่างใหญ่หลวงซึ่งจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากปราศจากแรงสนับสนุนและความช่วยเหลือของมิตรจากทั่วทุกมุมโลก ประเทศไทยขอแสดงความขอบคุณต่อผู้นำและรัฐบาลประเทศต่าง ๆ รวมถึงภาคเอกชน สำหรับข้อความให้กำลังใจ การให้ความร่วมมือด้านเทคนิค ตลอดจนการส่งอุปกรณ์และแบ่งปันองค์ความรู้ในด้านต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อภารกิจอันท้าทายนี้ กระทรวงการต่างประเทศขอขอบคุณทีมกู้ภัยและนักประดาน้ำนานาชาติที่ล้วนมีความเชี่ยวชาญรอบด้านและเป็นผู้เสียสละอย่างไม่เห็นแก่ตนเอง ซึ่งได้ร่วมปฏิบัติภารกิจอย่างไม่ย่อท้อจนสามารถก้าวข้ามอุปสรรคและปัญหาท้าทายทั้งหลายได้

จนถึงปัจจุบัน ผู้เชี่ยวชาญระดับโลก นักประดาน้ำ ทีมกู้ภัยและแพทย์จากหลายประเทศ อาทิ สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย สปป. ลาว ตลอดจนชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย จำนวน 105 คน ได้เข้าร่วมภารกิจกู้ภัยในครั้งนี้ อีกทั้งที่เจ้าหน้าที่เมียนมาได้ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติภารกิจในพื้นที่อีกด้านของภูเขาซึ่งอยู่ในฝั่งเมียนมา นอกจากนี้ยังมีผู้เชี่ยวชาญจาก 5 ประเทศที่ได้สำรวจพื้นที่เพื่อพิจารณาแนวทางช่วยเหลือในภารกิจครั้งนี้ รวมทั้งยังมีผู้แทนจากภาครัฐบาลและภาคเอกชนจากกว่า 20 ประเทศที่ได้เสนอความช่วยเหลือทางเทคนิคแก่ไทย ซึ่งรัฐบาลไทยอยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมที่สุดในการแสดงความขอบคุณผู้เชี่ยวชาญทุกรายที่มีส่วนสนับสนุนปฏิบัติการกู้ภัยครั้งนี้จนเป็นผลสำเร็จ

กระทรวงการต่างประเทศรู้สึกปิติยินดีและอบอุ่นใจอย่างยิ่งที่ได้รับข้อความให้กำลังใจและความปรารถนาดีจากผู้คนทุกมุมโลก และขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกคนทั้งไทยและต่างชาติที่ปฏิบัติงานในพื้นที่และในสถานที่อื่น ๆ ที่ได้ให้ความร่วมมือและรายงานข่าวภารกิจกู้ภัย ซึ่งทำให้คนทั้งโลกสามารถติดตามปฏิบัติการได้ทุกขั้นตอน โดยสื่อสังคมออนไลน์และเทคโนโลยีดิจิทัลมีบทบาทที่สำคัญและเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการเชื่อมโยงเราเข้าด้วยกัน

ภารกิจกู้ภัยถ้ำหลวงเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจว่า การจัดการในภาวะวิกฤตและการทำงานร่วมกันทุกภาคส่วนจากนานาประเทศเพื่อค้นหาและกู้ภัยทำให้ภารกิจสำเร็จได้ กระทรวงการต่างประเทศหวังว่าบทเรียนและแนวปฏิบัติที่เราได้จากกรณีนี้จะนำไปสู่การวางมาตรการป้องกันเหตุและวิธีการช่วยเหลือที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นสำหรับกรณีอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ที่สำคัญไปกว่านั้น กรณีนี้แสดงให้เห็นว่า ในยามยากลำบาก ประเทศไทยไม่ได้เผชิญปัญหาโดยลำพัง แต่ทุกประเทศกลายเป็นครอบครัวเดียวกันที่พร้อมจะแสดงความเอื้ออาทรและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน โดยไม่คำนึงถึงความแตกต่างทางเชื้อชาติหรือความเชื่อ

เยาวชนและผู้ฝึกสอนทั้งหมดได้รับการช่วยเหลือให้ออกจากถ้ำแล้วหลังประสบความเหนื่อยยากในถ้ำยาวนานถึง ๑๗ วัน กระทรวงการต่างประเทศหวังว่าทุกคนจะยังคงรักษาพลังแห่งความสามัคคีเอาไว้และได้กลับคืนสู่ครอบครัวอันเป็นที่รัก ทั้งนี้ โลกจะจดจำไว้ว่า ถ้ำหลวงเป็นสถานที่ซึ่งจิตวิญญาณแห่งมนุษยชาติได้แสดงพลังเหนือปัญหาท้าทายทั้งปวง

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ