รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมเสรีภาพทางศาสนา (Ministerial to Advance Religious Freedom) ณ กรุงวอชิงตัน ระหว่างวันที่ ๒๓ – ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๑

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 19, 2018 14:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดการเยือนกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ ๒๓ – ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๑ เพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมเสรีภาพทางศาสนา และจะใช้โอกาสนี้พบหารือกับบุคคลสำคัญในรัฐบาลและรัฐสภาสหรัฐฯ ด้วย

ในการเข้าร่วมการประชุมฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะร่วมกล่าวถ้อยแถลงและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับผู้เข้าร่วมการประชุม โดยมีเป้าประสงค์สำคัญ ได้แก่

(๑) เพื่อเผยแพร่ความก้าวหน้าของไทยเรื่องการคุ้มครองเสรีภาพในการนับถือศาสนา

(๒) เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์และบทบาทที่สร้างสรรค์ของไทยในด้านสิทธิมนุษยชนในเวที ระหว่างประเทศ

(๓) เพื่อเน้นย้ำว่าไทยให้ความสำคัญกับพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านเสรีภาพในการนับถือศาสนา ตามข้อ ๑๘ ของปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และข้อ ๑๘ ของกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ประกาศเป็นเจ้าภาพการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมเสรีภาพทางศาสนา เนื่องในโอกาสครบ ๒๐ ปีของกฎหมาย International Religious Freedom Act (IRFA) และ ๗๐ ปีของปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนและให้ทิศทางต่อความพยายามส่งเสริมและปกป้องเสรีภาพทางศาสนา รวมทั้งเพื่อหาท่าทีร่วมกันระหว่างผู้เข้าร่วมประชุม

นอกจากนี้ ในโอกาสเยือนกรุงวอชิงตันครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะมีกำหนดการพบหารือกับบุคคลสำคัญในรัฐบาลและรัฐสภาสหรัฐฯ ด้วย

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ