สารแสดงความเสียใจจากนายกรัฐมนตรีถึงนายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และสารแสดงความเสียใจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 25, 2018 13:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

สารแสดงความเสียใจจากนายกรัฐมนตรีถึงนายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และสารแสดงความเสียใจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ตามที่เกิดเหตุอุทกภัยในแขวงอัตตะปือและแขวงจำปาสัก ทางตอนใต้ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ส่งผลให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว นั้น

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อความสารถึงนายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีข้อความสารถึงนายสะเหลิมไซ กมมะสิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ดังนี้

๑. ข้อความสารจากพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงนายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

เรียน ฯพณฯ นายทองลุน สีสุลิด

นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ผมได้รับทราบด้วยความเสียใจอย่างยิ่ง เกี่ยวกับเหตุอุทกภัยที่ภาคใต้ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งเกิดจากปริมาณน้ำฝนที่เกินความสามารถในการรองรับของเขื่อนเซเปียน – เซน้ำน้อย จนเกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

ในนามของรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทย ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งมายังรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและประชาชนชาวลาวที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยดังกล่าว ผมเชื่อมั่นว่า ภายใต้การนำของ ฯพณฯ และความมุ่งมั่นของประชาชนชาวลาว พี่น้องชาวลาวจะสามารถก้าวผ่านภัยพิบัติในครั้งนี้และสถานการณ์จะผ่านพ้นไปด้วยดีในเร็ววัน

ในฐานะมิตรประเทศใกล้ชิด ไทยพร้อมและมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนและช่วยเหลือสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอย่างเต็มที่ให้ก้าวพ้นวิกฤติการณ์ในครั้งนี้โดยเร็ว

ขอแสดงความนับถือ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายกรัฐมนตรี

๒. ข้อความสารจากนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ถึงนายสะเหลิมไซ กมมะสิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

เรียน ฯพณฯ นายสะเหลิมไซ กมมะสิด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ผมได้รับทราบเกี่ยวกับเหตุอุทกภัยซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตประชาชน เขื่อน เส้นทางคมนาคม บ้านเรือนและทรัพย์สินของประชาชนที่แขวงจำปาสักและแขวงอัตตะปือของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ในโอกาสนี้ ผมขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งผมมั่นใจว่าภายใต้การชี้นำของคณะผู้บริหารประเทศและด้วยความรัก ความสามัคคี และความเข้มแข็งของประชาชนชาวลาว สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวจะสามารถผ่านวิกฤติดังกล่าวได้สำเร็จโดยเร็ว

ทุกวันนี้ ภูมิภาคของเราต้องเผชิญกับภัยธรรมชาติอย่างรุนแรงเพิ่มมากขึ้น รัฐบาลไทยและรัฐบาลลาว รวมทั้งรัฐบาลประเทศในภูมิภาคจะต้องร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งยิ่งขึ้นในการป้องกันและจัดการกับภัยพิบัติที่เกิดจากธรรมชาติ เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน ผมขอย้ำความพร้อมของไทยที่จะร่วมมือกับ สปป. ลาว ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากอุทกภัยครั้งนี้อย่างเต็มที่ รวมทั้งความร่วมมือเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติจากธรรมชาติต่อไป

ขอแสดงความนับถือ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ