ไทยประกาศความมุ่งมั่นการขจัดปัญหาการทำประมง IUU ในเวทีคณะกรรมาธิการประมงของ FAO

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 31, 2018 13:32 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๙ – ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๖๑ คณะผู้แทนไทย นำโดยนายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง ได้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการประมง (Committee on Fisheries: COFI) ครั้งที่ ๓๓ ขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization of the United Nations: FAO) ณ กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี โดยมีผู้เข้าร่วมจากภาครัฐบาล หน่วยงานขององค์การสหประชาชาติ องค์การบริหารจัดการการประมงระดับภูมิภาค ภาคประชาสังคม และภาคเอกชนจากทั่วโลก

หัวหน้าคณะผู้แทนไทยได้แถลงต่อที่ประชุมถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการขจัดการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) ซึ่งได้ประกาศให้เป็นวาระแห่งชาติเพื่อส่งเสริมการประมงที่ยั่งยืนและมีความรับผิดชอบ และมีแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยการป้องกัน ยับยั้ง และขจัดการทำประมง IUU พ.ศ. ๒๕๕๘ - ๒๕๖๒ เป็นกรอบในการดำเนินงานด้วย รวมทั้งได้แสดงความพร้อมที่จะประสานความร่วมมือในระดับสากลกับหน่วยงานระหว่างประเทศ ประเทศเพื่อนบ้าน และภาคประชาสังคม ในการพัฒนากลไกต่อต้าน IUU ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ในฐานะรัฐภาคีของความตกลงว่าด้วยมาตรการของรัฐเจ้าของท่า ผู้แทนไทยได้เน้นย้ำความพร้อมของประเทศไทยที่จะร่วมมือกับรัฐเจ้าของท่าและรัฐชายฝั่ง รวมทั้งองค์การบริหารจัดการการประมงระดับภูมิภาคต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการตรวจสอบย้อนกลับสัตว์น้ำและสินค้าประมงที่นำเข้ามายังประเทศไทย ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลไทยที่จะเป็นประเทศปลอดสัตว์น้ำและสินค้าประมงที่มาจากการทำประมง IUU ด้วย

นอกจากนี้ ผู้แทนประเทศไทยยังได้ให้ข้อเสนอแนะแก่ FAO เพื่อส่งเสริมการประมงที่ยั่งยืน ได้แก่ การรวบรวมและจัดทำฐานข้อมูลผู้ประสานงานหลักของประเทศที่ไม่ได้เป็นภาคีของความตกลงว่าด้วยมาตรการของรัฐเจ้าของท่า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการติดต่อประสานงานในการดำเนินการตามความตกลงดังกล่าว และการจัดทำแนวทางสำหรับการตรวจสอบกลางทะเล เพื่อสนับสนุนการควบคุม ตรวจสอบ และเฝ้าระวังเรือประมงที่ทำประมงเกินขนาดอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริเวณทะเลหลวง นอกจากนี้ ในประเด็นความมั่นคงทางอาหาร ประเทศไทยยังสนับสนุนให้ประเทศสมาชิกนำของเสียจากอุตสาหกรรมประมงมาใช้ประโยชน์มากขึ้น รวมทั้งสนับสนุนการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเพื่อเพิ่มอาหารสำหรับการบริโภคด้วย

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ