ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุม Delhi Dialogue ครั้งที่ ๑๐

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 2, 2018 13:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๖๑ นายชัยสิริ อนะมาน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุม Delhi Dialogue ครั้งที่ ๑๐ ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย โดยได้กล่าวคำปราศรัยในช่วงการประชุมระดับรัฐมนตรี ในฐานะผู้แทนพิเศษของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ภายใต้หัวข้อ “Strengthening India-ASEAN Maritime Cooperation” และมีนางศุษมา สวราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวง

การต่างประเทศอินเดียเป็นผู้กล่าวคำปราศรัยนำในช่วงเปิดการประชุม

ในการกล่าวคำปราศรัย ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงความสำคัญของความร่วมมืออาเซียน – อินเดียที่มีมายาวนานนับพันปี รวมถึงความร่วมมือทางทะเลและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางทะเลการบริหารจัดการแม่น้ำและแนวคิดความร่วมมือ “ปัญจธารา” ได้แก่ แม่น้ำอิระวดี แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำโขง แม่น้ำคงคา และแม่น้ำพรมบุตร และการรับมือกับภัยคุกคามทางทะเลในรูปแบบต่าง ๆ

อนึ่ง การประชุม Delhi Dialogue เป็นการประชุมกึ่งวิชาการ (Track 1.5) จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีโดยกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย เพื่อเป็นเวทีให้ประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง ๑๐ ประเทศ และอินเดียหารือเกี่ยวกับทิศทางความสัมพันธ์อาเซียน – อินเดียอย่างรอบด้าน อาทิ การเมืองและความมั่นคง เศรษฐกิจ รวมถึงสังคมและวัฒนธรรม

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ