ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ASEM Meeting on Sustainable Marine Environment: Marine Debris

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 2, 2018 13:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ASEM Meeting on Sustainable Marine Environment: Marine Debris ในวันที่ 3 สิงหาคม 2561 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซาลาดพร้าว กรุงเทพฯ ในฐานะสมาชิกกรอบการประชุมเอเชีย - ยุโรป (Asia - Europe Meeting: ASEM) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมฯ จากภูมิภาคเอเชียและยุโรปได้แลกเปลี่ยนความรู้และความเห็นเกี่ยวกับปัญหาขยะทะเล (marine debris) ตลอดจนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (best practices) ในการจัดการกับปัญหาดังกล่าว โดยนอกจากวิทยากรจากไทยแล้ว ยังได้เชิญวิทยากรจากสมาชิกการประชุมเอเชีย - ยุโรป ได้แก่ สำนักเลขาธิการอาเซียน สหภาพยุโรป นอร์เวย์ เยอรมนี และจีน ผู้แทนจากองค์กรระหว่างประเทศ ได้แก่ องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) องค์กร Environmental Justice Foundation (EJF) และ KIMO International รวมถึงภาคเอกชนเข้าร่วม เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและประสบการณ์เกี่ยวกับการจัดการปัญหาขยะทะเล โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมการประชุมฯ ประมาณ 150 คน

ในโอกาสนี้ กระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดจัดนิทรรศการนวัตกรรมและเทคโนโลยีในการจัดการกับปัญหาขยะทะเล ระหว่างวันที่ 3 - 4 สิงหาคม 2561 ณ ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาลาดพร้าว โดยนิทรรศการดังกล่าวจะมีการจัดแสดงนวัตกรรม เทคโนโลยี และสิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยแก้ปัญหาขยะทะเล จากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนไทย อาทิ บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด และบริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด(มหาชน) เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงปัญหาขยะทะเลและขยะพลาสติกแก่สาธารณชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเยาวชน รวมถึงเพื่อสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้ชมนิทรรศการให้ตระหนักถึงความสำคัญของการคิดเชิงนวัตกรรม (innovative thinking) เพื่อจัดการกับความท้าทายในเรื่องปัญหาขยะทะเลและมลพิษทางทะเลในปัจจุบันและอนาคต

ทั้งนี้ ไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในกรอบอาเซียนด้านขยะทะเลมาแล้ว ๒ ครั้ง ได้แก่ การประชุม ASEAN Conference on Reducing Marine Debris in ASEAN Region ระหว่างวันที่ 22 - 23 พฤศจิกายน 2560 และการประชุม ASEAN - China Workshop on Marine Environmental Protection in the South China Sea ระหว่างวันที่ 11 - 13 กรกฎาคม 2561 ณ จังหวัดภูเก็ต โดยการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ASEM Meeting on Sustainable Marine Environment: Marine Debris ในครั้งนี้ ถือเป็นการขยายความร่วมมือระหว่างไทยกับประเทศสมาชิก ASEM อีกกว่า 50 ประเทศ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของไทยที่จะแก้ไขปัญหาขยะทะเลและส่งเสริมความยั่งยืนของทรัพยากรทางทะเลและธรรมาภิบาลมหาสมุทรอย่างจริงจังในระดับภูมิภาค

อนึ่ง การประชุมเอเชีย – ยุโรป มีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ ขยายความร่วมมือและเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างภูมิภาคเอเชียและยุโรป โดยมีความร่วมมือครอบคลุม 3 เสาหลัก ได้แก่ การเมือง เศรษฐกิจ และสังคม วัฒนธรรม และการศึกษา สมาชิกประกอบด้วย 51 ประเทศ และ 2 องค์กร ได้แก่ (1) ฝ่ายยุโรป 30 ประเทศ และสหภาพยุโรป (2) ฝ่ายเอเชีย 21 ประเทศ และสำนักเลขาธิการอาเซียน

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ