รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 2, 2018 13:55 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และการประชุมคณะกรรมาธิการสำหรับเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เมื่อวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๖๑ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางเข้าการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (ASEAN Foreign Ministers’ Interface with AICHR Representatives) และการประชุมคณะกรรมาธิการสำหรับเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Meeting of the Commission on the Southeast Asia Nuclear Weapon Free Zone: SEANWFZ Commission) ที่สาธารณรัฐสิงคโปร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ ๕๑ และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ซึ่งมี ดร. เสรี นนทสูติ ผู้แทนไทยใน AICHR เข้าร่วมด้วย ได้รับทราบรายงานผลการดำเนินงาน รวมถึงแผนงานและกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในอาเซียน และได้หารือประเด็นการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งรวมถึงการปกป้องและส่งเสริมเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และกลุ่มเปราะบางต่าง ๆ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง (Leave No One Behind)

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการสำหรับเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้สนับสนุนข้อเสนอของไทยเรื่องการแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศกับเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์อื่นเพื่อผลักดันบทบาทของอาเซียนด้านการลดและไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ในเวทีระหว่างประเทศ นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบการจัดทำแผนงานด้านความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ระยะ 5 ปี ของเครือข่ายหน่วยงานกำกับดูแลการใช้พลังงานปรมาณูในภูมิภาคอาเซียน (ASEANTOM) ซึ่งจะสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน อาทิ การใช้ประโยชน์จากนิวเคลียร์ในการพัฒนาด้านสาธารณสุข การเกษตร และพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ เป็นต้น

ทั้งนี้ ในวันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๖๑ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ ๕๑ พิธีลงนามภาคยาณุวัติสนธิสัญญาไมตรีและความร่วมมือแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับสาธารณรัฐอาร์เจนตินา และกับสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ประกอบด้วย ญี่ปุ่น รัสเซีย จีน และนิวซีแลนด์

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ