การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี (JC) ไทย – เมียนมา ครั้งที่ ๙

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 9, 2018 13:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๑๓ – ๑๕ สิงหาคม ๒๕๖๑ ตามคำเชิญของ อู จ่อ ติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความร่วมมือระหว่างประเทศเมียนมา เพื่อเป็นประธานร่วมกันในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย – เมียนมา ครั้งที่ ๙ ที่กรุงเนปยีดอ เมียนมา ในวันที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๖๑

คณะกรรมาธิการร่วมฯ เป็นกลไกสูงสุดสำหรับการปรึกษาหารือในกรอบทวิภาคีระหว่างไทยกับเมียนมา โดยที่ประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ ครั้งนี้ ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองประเทศนั้น ไม่เพียงแต่จะมุ่งส่งเสริมการเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์โดยธรรมชาติ (Natural Strategic Partnership) ระหว่างกันเท่านั้น หากแต่ยังจะได้ร่วมกันจัดลำดับความสำคัญ และผลักดันความร่วมมือระหว่างสองประเทศในทุกมิติ ในช่วงการประชุมฯ ทั้งสองฝ่ายยังจะ ร่วมลงนามความตกลงว่าด้วยการบริการเดินอากาศไทย – เมียนมา และร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยโครงการพัฒนาการเพาะเลี้ยงกุ้งในรัฐยะไข่ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังมีกำหนดทำการส่งมอบอาคารเรียนหลังใหม่และลานกีฬาอเนกประสงค์อย่างเป็นทางการให้แก่โรงเรียนมิตรภาพไทย – เมียนมา เมืองปิ่นมะนา ซึ่งตั้งอยู่ชานกรุงเนปยีดอ

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความร่วมมือระหว่างประเทศเมียนมาจะร่วมกันฉลองครบรอบ ๗๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับเมียนมา ทางการเมียนมาจะเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงรับรองที่กรุงเนปยีดอ ในช่วงเย็นของ

วันที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๖๑ โดยนางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา ให้เกียรติร่วมงานเลี้ยงรับรองดังกล่าวเพื่อเป็นการตอกย้ำมิตรภาพและความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างไทยกับเมียนมาด้วย

ไทยเป็นประเทศแรกที่รัฐบาลเมียนมาชุดปัจจุบันจัดการประชุมในกรอบคณะกรรมาธิการร่วมฯ ด้วยและในฐานะประเทศเพื่อนบ้านใกล้ชิด ไทยมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ฉันมิตรและการเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์โดยธรรมชาติกับเมียนมา บนพื้นฐานของความไว้วางใจ ความเคารพและความเข้าใจซึ่งกันและกัน

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ