การประชุมคณะกรรมการจัดทำหลักเขตแดนร่วมระหว่างไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ ๒๕

ข่าวต่างประเทศ Friday August 10, 2018 13:39 —กระทรวงการต่างประเทศ

ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมคณะกรรมการจัดทำหลักเขตแดนร่วมระหว่างไทย-มาเลเซีย (Joint Thailand-Malaysia Land Boundary Committee : LBC) ครั้งที่ ๒๕ ระหว่างวันที่ ๓๑ กรกฎาคม - ๒ สิงหาคม ๒๕๖๑ ณ กรุงเทพฯ โดยมีนายวศิน ธีรเวชญาณ ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศ และ Dato’ Dr. Tan Yew Chong ปลัดกระทรวงน้ำ ที่ดิน และทรัพยากรธรรมชาติ มาเลเซีย เป็นประธานร่วม

การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนระหว่างไทย-มาเลเซีย ซึ่งจะช่วยให้เส้นเขตแดนที่สยามและอังกฤษได้ปักปันไว้แล้วในอดีตมีความชัดเจนมากขึ้นตามลำดับ เพื่อประโยชน์ในการดำเนินความสัมพันธ์ทวิภาคี การดำเนินการแก้ไขและป้องกันปัญหาเกี่ยวกับเขตแดน และการบริหารจัดการชายแดนระหว่างทั้งสองฝ่าย

ในการประชุมครั้งนี้ ได้มีการลงนามร่างบันทึกความเข้าใจ (MOU) เกี่ยวกับการก่อสร้างและบำรุงรักษารั้วเดี่ยวบนแนวเส้นเขตแดนที่ LBC ได้สำรวจและจัดทำหลักเขตแดนไว้ที่บ้านด่านนอก/บูกิตกายูฮิตัม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ซึ่งกองทัพภาคที่ ๔ จะร่วมกับสภาความมั่นคงแห่งชาติมาเลเซียก่อสร้างและบำรุงรักษารั้วเดี่ยวดังกล่าวต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับรองแนวทางการปฏิบัติสำหรับการกำหนดระยะห่างที่เหมาะสมจากแนวเส้นเขตแดนของโครงการพัฒนาฝ่ายเดียวบริเวณใกล้เส้นเขตแดนไทย-มาเลเซีย เพื่อเป็นแนวทางแก่ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายมิให้ดำเนินโครงการพัฒนาโดยรุกล้ำเขตแดน โดยเห็นชอบให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายดำเนินการตามแนวทางดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๑

อนึ่ง การจัดทำบันทึกความเข้าใจฯ และแนวทางฯ ดังกล่าว เป็นการดำเนินการตามผลการหารือประจำปีระหว่างนายกรัฐมนตรีไทยและนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เมื่อวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๙ ณ กรุงเทพฯ

การประชุมครั้งนี้ดำเนินไปด้วยบรรยากาศแห่งความเป็นมิตรไมตรี ซึ่งย้ำให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นของทั้งสองประเทศ และเป็นนิมิตหมายที่ดีในการส่งเสริมความสัมพันธ์ในการแก้ไขและป้องกันปัญหาเกี่ยวกับเขตแดนและการบริหารจัดการชายแดนของทั้งสองประเทศอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ มาเลเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม LBC ครั้งที่ ๒๖ ต่อไป

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ