การประชุมคณะทำงานร่วมไทย - เมียนมาในการเตรียมการส่งผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมากลับประเทศ ครั้งที่ ๒

ข่าวต่างประเทศ Monday August 27, 2018 13:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๖๑ นางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนายมิ้น ตู (U Myint Thu) ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา ได้เป็นประธานร่วมการประชุมคณะทำงานร่วมไทย-เมียนมาในการเตรียมการส่งผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมากลับประเทศ ครั้งที่ ๒ ณ กระทรวงการต่างประเทศเมียนมา กรุงเนปยีดอ โดยมีผู้แทนหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องทั้งของไทยและเมียนมาเข้าร่วม

ที่ประชุมคณะทำงานร่วมไทย-เมียนมาฯ ครั้งที่ ๒ ยินดีกับความคืบหน้าการส่งกลับผู้หนีภัยฯ อันเป็นผลจากการประชุมคณะทำงานร่วมฯ ครั้งที่ ๑ เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๖๑ ที่กรุงเทพฯ เช่น การส่งกลุ่มผู้หนีภัยฯ รุ่นที่ ๒ จำนวน ๙๓ คน กลับเมียนมาเมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๑ ซึ่งทำให้ผู้หนีภัยฯ ที่ยังคงเหลืออยู่เกิดความมั่นใจและแสดงความประสงค์ที่จะเดินทางกลับโดยสมัครใจมากขึ้น สำหรับการประชุมคณะทำงานร่วมฯ ครั้งที่ ๒ นี้ สองประเทศได้เห็นชอบให้ส่งกลุ่มที่ ๓ กลับเมียนมาภายในเดือนตุลาคม ๒๕๖๑ และเห็นพ้องให้มีการจัดตั้งคณะทำงานด้านเทคนิคในการส่งกลับ เพื่อหารือรายละเอียดกระบวนการส่งกลับ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกและเร่งกระบวนการส่งกลับในอนาคต

รัฐบาลไทยได้ให้ที่พักพิงแก่ผู้หนีภัยฯ ตั้งแต่ปี ๒๕๒๗ ปัจจุบันมีผู้หนีภัยฯ ประมาณ ๑๐๐,๐๐๐ คน อาศัยในพื้นที่พักพิงชั่วคราวใน จ.แม่ฮ่องสอน จ.ตาก จ.กาญจนบุรี และ จ.ราชบุรี

อนึ่ง การประชุมคณะทำงานร่วมฯ ครั้งที่ ๓ มีกำหนดจะจัดขึ้นในช่วงต้นปี ๒๕๖๒

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ