กระทรวงการต่างประเทศมอบเงินสนับสนุน การปฏิบัติหน้าที่ของอะมีรุ้ลฮัจย์ประจำปี 2561 (ฮ.ศ. 1439)

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 28, 2018 13:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2561 นายภาสกร ศิริยะพันธุ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ มอบเงินสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของหัวหน้าคณะผู้แทนฮัจย์ทางการของไทย (อะมีรุ้ลฮัจย์) จำนวน 800,000 บาท ให้แก่ผู้แทนจุฬาราชมนตรี ในฐานะอะมีรุ้ลฮัจย์ประจำปี 2561 (ฮิจเราะห์ศักราช 1439) โดยมีนายสุธรรม บุญมาเลิศ เลขานุการจุฬาราชมนตรี เป็นผู้รับมอบ และมีนายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักจุฬาราชมนตรี และผู้บริหารกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา ร่วมเป็นสักขีพยาน

รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้สอบถามเกี่ยวกับการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ในปี 2561 ของผู้แสวงบุญชาวไทยที่เริ่มทยอยเดินทางไปประเทศซาอุดีอาระเบียตั้งแต่เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 2561 ซึ่งเป็นผู้แสวงบุญชาวมุสลิมที่มาจากทุกภูมิภาคของประเทศไทยโดยเฉพาะจังหวัดภาคใต้ พร้อมยืนยันที่จะให้การสนับสนุนกิจการฮัจย์ รวมถึงกิจกรรมอื่น ๆ ของชุมชนไทยมุสลิมต่อไป ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ให้การสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของหัวหน้าคณะผู้แทนฮัจย์ทางการของไทยเป็นประจำทุกปีมาตั้งแต่ปี 2552 ในการนี้ ผู้แทนจุฬาราชมนตรีได้แสดงความขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมของชุมชนไทยมุสลิมในกิจการฮัจย์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งให้ความช่วยเหลือ อำนวยความสะดวก และแก้ไขปัญหาอุปสรรค และข้อขัดข้องต่าง ๆ ให้แก่ผู้แสวงบุญชาวไทยที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์เป็นอย่างดีตลอดมา

อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศในฐานะกรรมการในคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทยได้ประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทยในการอำนวยความสะดวกด้านการตรวจลงตราให้กับผู้แสวงบุญชาวไทยที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย และได้มอบหมายให้สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ เป็นหน่วยงานหลักในการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของซาอุดีอาระเบียในพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกการประกอบพิธีฮัจย์ของผู้แสวงบุญชาวไทยให้สำเร็จลุล่วงด้วยดีเสมอมา นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังได้ส่งข้าราชการมุสลิมเดินทางไปร่วมปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักงานกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทยที่ประเทศซาอุดีอาระเบียเป็นประจำทุกปี สำหรับในปี 2561 (ฮ.ศ. 1439) มีผู้แสวงบุญชาวไทยที่ลงทะเบียนแสดงความจำนงเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์จำนวนทั้งสิ้น 7,851 คน จากจำนวนที่ได้รับการจัดสรรทั้งสิ้น 13,000 คน

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ