งานเฉลิมฉลองวันสหประชาชาติเพื่อความร่วมมือใต้ – ใต้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2018 13:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ ร่วมกับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) และสำนักงานสหประชาชาติเพื่อความร่วมมือใต้-ใต้ (United Nations Office for South-South Cooperation - UNOSSC) ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก จะเป็นเจ้าภาพจัดงานวันสหประชาชาติเพื่อความร่วมมือใต้-ใต้ (United Nations Day for South-South Cooperation) ในวันที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๖๑ เวลา ๐๙.๐๐-๑๒.๐๐ น. ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ เพื่อนำเสนอผลสำเร็จและเน้นย้ำความสำคัญของความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนา (ความร่วมมือใต้-ใต้) ในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก โดยมีนายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในพิธีเปิด ทั้งนี้ จะมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ ๑๐๐ คน ประกอบด้วย เอกอัครราชทูตและผู้แทนคณะทูตประจำประเทศไทย องค์กรระหว่างประเทศ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม สถาบันการศึกษา และสื่อมวลชน

กิจกรรมในงานประกอบด้วย การฉายวีดิทัศน์สารจากนายอันโตนิอู กุแตเรช เลขาธิการสหประชาชาติ เพื่อแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสดังกล่าว การนำเสนอวีดิทัศน์เกี่ยวกับความร่วมมือใต้-ใต้ในภูมิภาค การนำเสนอวีดิทัศน์/คำกล่าวเกี่ยวกับความสำเร็จของประเทศและองค์กรในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกที่มีบทบาทเด่นในการส่งเสริมความร่วมมือใต้-ใต้ในภูมิภาคการมอบรางวัลเพื่อเป็นเกียรติแก่ประเทศและองค์กรที่ให้การสนับสนุนและมีบทบาทโดดเด่นในการส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนผ่านความร่วมมือใต้-ใต้ ในส่วนของไทย นางสุพัตรา ศรีไมตรีพิทักษ์ อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ จะนำเสนอบทบาทและความสำเร็จที่ผ่านมาของไทยในการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy Philosophy - SEP) มาเป็นแนวทางหนึ่งในการดำเนินความร่วมมือเพื่อการพัฒนากับประเทศและองค์กรต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการบรรลุวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ ตามข้อริเริ่ม SEP for SDGs Partnership อย่างต่อเนื่อง

การจัดงานเฉลิมฉลองดังกล่าว ถือเป็นการส่งเสริมบทบาทนำของไทยในการเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือกับองค์กรระหว่างประเทศ และประเทศสมาชิกสหประชาชาติด้านความร่วมมือเพื่อการพัฒนา โดยเฉพาะ ความร่วมมือใต้-ใต้ และไตรภาคีอย่างต่อเนื่อง ภายหลังจากที่ประเทศไทย ESCAP และ UNOSSC ประสบความสำเร็จจากการร่วมกันจัดการประชุมนานาชาติว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนา (ความร่วมมือใต้-ใต้) ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกเมื่อวันที่ ๒๗ - ๒๙ มิถุนายน ๒๕๖๑ ทั้งนี้ยังเป็นโอกาสส่งเสริมแนวทางการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไปประยุกต์ใช้เพื่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ตามนโยบาย SEP for SDGs Partnership ตลอดจนสานต่อความสำเร็จจากการเป็นประธานกลุ่ม ๗๗ วาระปี พ.ศ. ๒๕๕๙ และสนับสนุนการเป็นประธานอาเซียนของไทย ในปี ๒๕๖๒ ซึ่งมีวาระเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นนโยบายนำในการดำเนินงานความร่วมมือ

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ