การประชุมคณะอนุกรรมการด้านประชาสัมพันธ์เพื่อเตรียมการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนและการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน ปี ๒๕๖๒ครั้งที่ ๒/๒๕๖๑

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2018 14:04 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓ กันยายน ๒๕๖๑ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการด้านประชาสัมพันธ์เพื่อเตรียมการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนและการประชุมที่เกี่ยวข้องในช่วงที่ไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน ปี ๒๕๖๒ ครั้งที่ ๒/๒๕๖๑ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการประชาสัมพันธ์เข้าร่วม

การประชุมในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ ๒ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามผลการประชุมคณะอนุกรรมการฯ ครั้งที่ ๑/๒๕๖๑ เมื่อวันที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๖๑ โดยเฉพาะแผนงานการประชาสัมพันธ์เพื่อเตรียมการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน ปี ๒๕๖๒ และเพื่อเตรียมรายงานความคืบหน้าการดำเนินการต่อที่ประชุมคณะกรรมการระดับชาติฯ ครั้งที่ ๓/๒๕๖๑ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในวันที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๖๑

ที่ประชุมฯ ได้รับทราบความคืบหน้าของการเตรียมการเป็นประธานอาเซียนของประเทศไทย เช่น การจัดทำเว็บไซต์กลาง การจัดทำวีดิทัศน์เปิดตัวการเป็นประธานอาเซียนของไทย ซึ่งจะมีการเผยแพร่ระหว่างพิธีส่งมอบตำแหน่งประธานอาเซียนต่อจากสิงคโปร์ในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๑ และที่ประชุมยังได้พิจารณาแผนการประชาสัมพันธ์การเป็นประธานอาเซียนของไทย ซึ่งในช่วงก่อนการเป็นประธาน จะเน้นการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับอาเซียน และเชิญชวนประชาชนร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี ผ่านสื่อทุกรูปแบบ ทั้งสื่อหลักและสื่อออนไลน์สมัยใหม่ ซึ่งทุกหน่วยงานพร้อมให้การสนับสนุน

อนึ่ง ตำแหน่งประธานอาเซียนมีการหมุนเวียนระหว่างประเทศสมาชิกโดยเรียงตามลำดับตัวอักษร ซึ่งไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนครั้งสุดท้ายเมื่อปี ๒๕๕๒ (ค.ศ. ๒๐๐๙) ในปีนี้ สิงคโปร์จะมีพิธีส่งมอบตำแหน่งประธานอาเซียนให้แก่ไทยระหว่างพิธีปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๓๓ ในเดือนพฤศจิกายน และไทยจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ประธานอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๒

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ