ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนำคณะวิทยากรจากคณะกรรมการสหวิชาชีพเปิดโครงการสร้างเสริมอาชีพและพบปะชุมชนไทยในเยอรมนี จัดโดยสถานกงสุลใหญ่ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 11, 2018 13:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๖๑ นายชัยสิริ อนะมาน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เปิด “โครงการฝึกทักษะวิชาชีพและให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตแก่ชาวไทยที่อาศัยอยู่ในเยอรมนี” ณ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ระหว่างวันที่ ๖ – ๙ กันยายน ๒๕๖๑

โครงการนี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมบูรณาการความร่วมมือด้านการดูแลคนไทยในต่างประเทศ ซึ่งกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ ภายใต้คณะกรรมการสหวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนไทยในต่างประเทศ โดยในครั้งนี้มีวิทยากรจากกรมสุขภาพจิต และกรมพัฒนาฝีมือแรงงานเข้าร่วม เพื่อให้ความรู้และคำปรึกษาเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพกายและใจ ตลอดจนเสริมสร้างทักษะฝีมือและวิชาชีพด้านการทำดอกไม้ประดิษฐ์และการเพนท์เล็บให้แก่คนไทยที่พำนักอาศัยในนครแฟรงก์เฟิร์ต เมืองดึสเซลดอร์ฟ และพื้นที่ใกล้เคียง โดยมีคนไทยลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการประมาณ ๓๐๐ คน

ในโอกาสนี้ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เน้นย้ำบทบาทการดูแลคนไทยในต่างประเทศของกระทรวงการต่างประเทศ โดยมีสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยในต่างประเทศเป็นผู้ดำเนินการในพื้นที่ และมีหน่วยงานภายในประเทศที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นเครือข่ายที่ทำงานร่วมกันภายใต้กลไกคณะกรรมการสหวิชาชีพฯ เพื่อดูแลคนไทยในต่างประเทศที่มีศักยภาพให้มีความเข้มแข็งและสามารถช่วยสนับสนุนประเทศไทยได้

กิจกรรมในครั้งนี้ถือเป็นการเสริมศักยภาพให้คนไทยที่อาศัยอยู่ในสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีให้มีทักษะอาชีพ และสร้างโอกาสในการพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกัน ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างเครือข่ายคนไทยที่เข้มแข็งให้สามารถช่วยเหลือเกื้อกูลกันในเรื่องต่าง ๆ และเป็นพลังในการเสริมสร้างภาพลักษณ์และทัศนคติที่ดีต่อคนไทยและประเทศไทยในสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ