โครงการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและเครือข่ายกับสื่อมวลชนจากประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศบวกสาม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 11, 2018 15:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑ - ๖ กันยายน ๒๕๖๑ กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้จัด “โครงการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและเครือข่ายกับสื่อมวลชนจากประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศบวกสาม (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้)” โดยมีสื่อมวลชนแบบรูปใหม่ (บล็อกเกอร์ / สื่อออนไลน์) จากประเทศอาเซียน และจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เข้าร่วม

การดำเนินโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างการรับรู้เกี่ยวกับศักยภาพทางเศรษฐกิจและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภายใต้นโยบายประเทศไทย ๔.๐ เพื่อเป็นการปูพื้นฐานเกี่ยวกับบทบาทของไทยในโอกาสที่ไทยจะดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปี ๒๕๖๒ รวมทั้งเสริมสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ที่ดีกับสื่อแขนงใหม่จากประเทศสมาชิกอาเซียน + ๓

กรมสารนิเทศ ได้จัดให้คณะเยี่ยมชมและทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่สำคัญ ได้แก่ (๑) เรียนรู้เกี่ยวกับอาเซียน และส่งเสริมความรับรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียนในประเทศไทย (๒) เยี่ยมชมและศึกษาศักยภาพด้านเศรษฐกิจและการพัฒนาของไทย (๓) สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความเชื่อมโยงของประเทศสมาชิกอาเซียน + ๓ ผ่านประวัติศาสตร์เชิงสร้างสรรค์และโครงข่ายคมนาคมในอนาคต และ (๔) แลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับการสื่อสารออนไลน์และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการฯ ระหว่างผู้แทนสื่อมวลชนออนไลน์ / บล็อกเกอร์ที่เข้าร่วมโครงการฯ กับผู้แทนฝ่ายไทย โดยการประชุมสัมมนาร่วมและร่วมกิจกรรมกลุ่ม และได้ร่วมฟังปาฐกถาพิเศษจากนายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ ไลน์ (Line) ประเทศไทย

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ ๕ กันยายน ๒๕๖๑ คณะสื่อมวลชนฯ ได้เข้าพบนางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อสร้างการรับรู้ในพัฒนาการใหม่ๆ เกี่ยวกับศักยภาพด้านต่างๆ ของไทยในภูมิภาค

โครงการนี้ยังช่วยนำเสนอจุดเด่นของประเทศไทย โดยเฉพาะมิติของอำนาจละมุน (soft power) อาทิ วัฒนธรรม ภาษา อาหารไทย การท่องเที่ยว และความโดดเด่นทางวิถีชีวิต (life style) และยังเป็นเวทีสำหรับเสริมสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ที่ดีกับสื่อแขนงใหม่ที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบันอีกด้วย

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ