การประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสระหว่างกระทรวงการต่างประเทศไทยกับกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ครั้งที่ ๖

ข่าวต่างประเทศ Monday September 24, 2018 14:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๖๑ นายดำรง ใคร่ครวญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส (SOM) ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศกับกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ครั้งที่ ๖ ร่วมกับนาย Anil Sooklal รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ โดยมีเรือโท โกเมศ กมลนาวิน เอกอัครราชทูต ณ กรุงพริทอเรีย และนายเจฟฟรีย์ ควินตัน มิตเชล ดอยจ์ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ประจำประเทศไทย พร้อมด้วยผู้แทนกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา เข้าร่วม

การประชุมครั้งนี้ประสบผลสำเร็จด้วยดี ทั้งสองฝ่ายย้ำถึงความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์และการเป็นคู่ค้าที่สำคัญของกันและกันในภูมิภาค รวมถึงต้องการผลักดันความร่วมมือในทุกระดับอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ การเยือนระดับสูง การหาแนวทางสำหรับการออกใบอนุญาตทำงานแก่แรงงานไทย ซึ่งฝ่ายแอฟริกาใต้พร้อมจัดให้มีการหารือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาอย่างจริงจัง การแก้ไขปัญหาการเปิดตลาดสินค้าเกษตร การส่งเสริมการค้าการลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ รวมถึงการลงนามความตกลงต่าง ๆ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะจัดกิจกรรมฉลองการครบรอบ ๒๕ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในประเทศไทยในเดือนธันวาคมปีนี้ด้วย

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือในกรอบพหุภาคี อาทิ บทบาทของแอฟริกาใต้ในฐานะประธานกลุ่มประเทศ BRICS และ Indian-Ocean Rim Association (IORA) ในปี พ.ศ. ๒๕๖๑ บทบาทของไทยในการเป็นประธานอาเซียนในปี พ.ศ. ๒๕๖๒ และไทยได้แสดงความยินดีต่อการได้รับเลือกเป็นสมาชิกไม่ถาวรในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติของแอฟริกาใต้วาระปี พ.ศ. ๒๕๖๒ - ๒๕๖๓

ในโอกาสครบรอบ ๒๕ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและแอฟริกาใต้ ในปี พ.ศ. ๒๕๖๑ ทั้งสองฝ่ายมีกำหนดจะจัดการสัมมนาทางวิชาการในช่วงสัปดาห์ที่ ๒ ของเดือนธันวาคม ๒๕๖๑

ต่อมา เมื่อวันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๖๑ นายดำรง ใคร่ครวญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมสรุปและติดตามผลการประชุมข้างต้น โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมกว่า ๑๔ หน่วยงาน อาทิ กระทรวงแรงงาน กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และภาคเอกชน ได้แก่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

ที่ประชุมได้หารือการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับแอฟริกาใต้อย่างกว้างขวาง โดยหนึ่งในประเด็นสำคัญคือการคุ้มครองผลประโยชน์คนไทยในแอฟริกาใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแก้ปัญหาการตรวจลงตราและการออกใบอนุญาตทำงานให้แก่แรงงานไทยสาขาบริการ (พ่อครัว/แม่ครัวและพนักงานนวดในร้านสปาไทย) ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า ๑๐๐ ร้านในแอฟริกาใต้ และการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโอกาสด้านการค้าและการลงทุนของไทยในแอฟริกาใต้ รวมถึงการจัดกิจกรรมฉลองครบรอบ ๒๕ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – แอฟริกาใต้ ในเดือนธันวาคม ๒๕๖๑

อนึ่ง การประชุม SOM ครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่ประเทศไทยในช่วงไตรมาสที่ ๓ ของปี พ.ศ. ๒๕๖๒

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ