ไทยและฮ่องกงเปิดตัวความร่วมมือด้านการตรวจคนเข้าเมืองผ่านช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 24, 2018 14:03 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๖๑ นายประพันธ์ ดิษยทัต รองอธิบดีกรมเอเชียตะวันออก ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมพิธีเปิดการใช้งานช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ (automatic channel) สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางเขตบริหารพิเศษฮ่องกงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งมี พล.ต.ท สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเป็นประธานในพิธีเปิด และมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายพรเลิศ กาญจนนิยต ประธานคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินประเทศไทย และนายโจว กวางซี่ เลขานุการโท สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยเข้าร่วมด้วย

ในโอกาสดังกล่าว สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ประกาศเรื่องการมีความร่วมมือด้านการตรวจคนเข้าเมืองผ่านช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งตั้งแต่วันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๖๑ เป็นต้นไป ผู้ถือหนังสือเดินทางเขตบริหารพิเศษฮ่องกงที่ประสงค์จะเดินทางเข้าไทยเพื่อการท่องเที่ยว สามารถใช้ช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติในการเข้าไทยทางอากาศ ขณะที่ผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของไทยสามารถลงทะเบียนเพื่อใช้บริการตรวจลงตราอิเล็กทรอนิกส์ (e-Channel) ของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงได้เช่นเดียวกัน ทั้งที่ท่าอากาศยานนานาชาติ (เช็ก เลบ ก๊อก) และที่อื่น ๆ ซึ่งภายหลังพิธีเปิด ชาวจีนฮ่องกงที่เดินทางเข้าไทยในช่วงเวลาดังกล่าวจำนวน ๖๐ คน ได้ทดลองใช้ช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติด้วยโดยสามารถลดระยะเวลาการตรวจคนเข้าเมืองจาก ๔๕ วินาที เหลือเพียง ๒๐ วินาที

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์และเงื่อนไขของการใช้ช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติปรากฏทางเว็บไซต์ของกรมตรวจคนเข้าเมืองของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของไทย โดยทางการฮ่องกงขอความร่วมมือให้ผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของไทยลงทะเบียนเพื่อใช้บริการตรวจลงตราอิเล็กทรอนิกส์ (e-Channel) ของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงได้ตามหลักเกณฑ์ของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง

ความร่วมมือด้านการตรวจคนเข้าเมืองผ่านช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติในครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากการหารือระหว่างผู้นำและผู้บริหารระดับสูงของทั้งสองฝ่ายในช่วงที่ผ่านมา โดยจัดเป็นความคืบหน้าระดับทวิภาคีที่สำคัญในการส่งเสริมความเชื่อมโยงระดับประชาชน สอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย ๔.๐ และเป็นประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมกับประชาชนสองฝ่าย หลังจากที่เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๐ ไทยและเขตบริหารพิเศษฮ่องกงได้จัดทำความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ประสงค์จะเดินทางเข้าไทยหรือเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเพื่อการท่องเที่ยว โดยคนไทยและคนฮ่องกงจะสามารถเข้าท่องเที่ยวฮ่องกงหรือไทยได้เป็นเวลา ๓๐ วัน

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ