เอกอัครราชทูตบังกลาเทศประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในโอกาสพ้นหน้าที่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 25, 2018 14:59 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕61 นางซะอีดะฮ์ มุนา ตัสนีม (H.E. Ms. Saida Muna Tasneem) เอกอัครราชทูตบังกลาเทศประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสที่จะพ้นจากหน้าที่ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แสดงความชื่นชมบทบาทของเอกอัครราชทูตฯ ในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงอย่างสม่ำเสมอในช่วงสองปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการเสด็จฯ เยือนบังกลาเทศของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๑ การเยือนบังกลาเทศของนายกอบศักดิ์ ภูตระกูลรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๑ และการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายอาบูล ฮัสซัน มามูด อาลี (H.E. Mr. Abul Hassan Mahmood Ali) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบังกลาเทศ เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๖๑

โอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับลู่ทางการส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะการเพิ่มมูลค่า การค้าและการลงทุน การส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างกันโดยใช้ประโยชน์จากความร่วมมือในกรอบต่าง ๆ ที่ทั้งสองฝ่ายเป็นสมาชิก โดยเฉพาะความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ (Bay of Bengal Initiative for Multi-Sectoral Technical and Economic Cooperation: BIMSTEC) และความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนโดยเฉพาะการส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวและการสร้างเครือข่ายระหว่างกัน

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยินดีต่อพัฒนาการของความร่วมมือสาขาต่าง ๆ โดยเฉพาะการขยายตัวของมูลค่าการค้าร่วมระหว่างไทยกับบังกลาเทศในช่วง ๒ – ๓ ปีที่ผ่านมา และเห็นควรให้ทั้งสองประเทศผลักดันกระบวนการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย – บังกลาเทศ ซึ่งจะช่วยให้บรรลุเป้าหมายการค้าที่ตั้งไว้จำนวน ๒,๐๐๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี ๒๕๖๔ เอกอัครราชทูตฯ ได้ขอบคุณฝ่ายไทยที่สนับสนุนโครงการความร่วมมือทางวิชาการและความร่วมมือเพื่อการพัฒนา พร้อมทั้งแสดงความเชื่อมั่นว่าฝ่ายไทยจะสามารถมีบทบาทนำในประเด็นที่มีความท้าทายระดับภูมิภาคเมื่อไทยรับตำแหน่งประธานอาเซียนในปี ๒๕๖๒ ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยกับบังกลาเทศได้รับการยกระดับขึ้นใหม่ให้แข็งแกร่งและใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ