โครงการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศไทยในประเทศมุสลิม ประจำปี ๒๕๖๑

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 26, 2018 15:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศไทยในประเทศมุสลิม โดยได้เชิญสื่อมวลชนจากประเทศมุสลิม ๔ ประเทศ ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย รัฐสุลต่านโอมาน บาห์เรน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เยือนไทยระหว่างวันที่ ๙ – ๑๕ กันยายน ๒๕๖๑ เพื่อศึกษาดูงานศักยภาพทางเศรษฐกิจของไทยและความเป็นสังคมพหุวัฒนธรรมเพื่อนำข้อมูลไปประชาสัมพันธ์ในประเทศมุสลิมให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากขึ้น

ในโอกาสนี้ คณะสื่อมวลชนได้เยี่ยมชมและรับฟังบรรยายจากหน่วยงานต่าง ๆ ของประเทศไทย ได้แก่ ๑) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อให้รับทราบเกี่ยวกับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อรองรับอุตสาหกรรมที่สอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย ๔.๐ และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและเครือข่ายการคมนาคมเพื่อรองรับการเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคในอนาคต ๒) โรงพยาบาลกรุงเทพ เพื่อรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการเป็น medical hub ของประเทศไทย โดยเฉพาะการให้บริการทางการแพทย์แก่ผู้ป่วยจากประเทศตะวันออกกลาง ๓) ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อรับทราบถึงวิวัฒนาการของศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลในประเทศไทยในการวิจัยและค้นคว้าผลิตภัณฑ์ฮาลาลให้มีความหลากหลาย รวมไปถึงความร่วมมือระหว่างศูนย์ฯ กับหน่วยงานต่าง ๆ ระดับนานาชาติ อาทิ ประเทศจีนและประเทศมาเลเซีย ๔) ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อรับทราบเกี่ยวกับบทบาทของโครงการฯ ในการสนับสนุนให้ภาคการเกษตรของประเทศไทยมีองค์ความรู้ด้านเกษตรกรรมผ่านการเป็นศูนย์เรียนรู้ และ ๕) โรงงานแปรรูปไก่ของ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด เพื่อดูงานและรับทราบศักยภาพเศรษฐกิจของประเทศไทยในการแปรรูปอาหารและการยกระดับคุณภาพอาหาร โดยเฉพาะอาหารฮาลาลให้เป็นสินค้าชั้นนำที่มีคุณภาพระดับโลกและได้รับการยอมรับจากสถาบันอาหารและสถาบันวิจัยทั่วโลก

นอกจากนี้ คณะฯ ได้เยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายทั้งทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติ ได้แก่ ชุมชนเขายายเที่ยง (ชุมชนมุสลิม อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา) อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ชุมชนบ้านครัวที่กรุงเทพฯ (ชุมชนมุสลิมผู้ผลิตผ้าไหมไทย) และพิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน รวมทั้งได้พักที่โรงแรมอัล มีรอซ โรงแรมฮาลาลระดับ ๔ ดาวแห่งแรกของประเทศไทย โดยทั้งหมดนี้เพื่อให้คณะฯ ได้ศึกษาวิถีชีวิต ศิลปะ และวัฒนธรรมของคนไทย โดยเฉพาะชุมชนมุสลิมในประเทศไทยด้วย

ในโอกาสต้อนรับคณะฯ นายณัฐภาณุ นพคุณ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงต้อนรับคณะฯ โดยคณะฯ มีโอกาสได้พบกับรองศาสตราจารย์ ดร.จรัญ มะลูลีม อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอาจารย์สุธรรม บุญมาเลิศ เลขานุการจุฬาราชมนตรี และได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับชีวิตของชาวมุสลิมในประเทศไทย ซึ่งช่วยเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีต่อโลกมุสลิมเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพทางศาสนาของชาวไทยมุสลิมที่ได้รับการคุ้มครองภายใต้รัฐธรรมนูญได้เป็นอย่างดี

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ