โครงการ Meet the Ambassador ประจำปี ๒๕๖๑ เพื่อเผยแพร่ศักยภาพไทยด้านการท่องเที่ยวและมาตรฐานฮาลาล

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 27, 2018 14:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๖๑ กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับสำนักจุฬาราชมนตรีและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้จัดกิจกรรม Meet the Ambassador ที่โรงแรมอัล มีรอซ โดยมีนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี เป็นประธาน โดยมีนายอิทธิพล คุณปลื้ม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายณัฐภาณุ นพคุณ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ รวมทั้งผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตจากประเทศมุสลิมประจำประเทศไทย ได้แก่ เอกอัครราชทูตตุรกี เอกอัครราชทูตคาซัคสถาน เอกอัครราชทูตไนจีเรีย อุปทูตลิเบีย ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตมาเลเซียและอิหร่าน เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้

จุฬาราชมนตรีได้กล่าวต้อนรับว่า โครงการ Meet the Ambassador มีวัตถุประสงค์เพื่อให้คณะทูตได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับบทบาทของสถาบันพระมหากษัตริย์ในการอุปถัมภ์ทุกศาสนา ซึ่งส่งผลให้ประชาชนต่างศาสนาอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขและเท่าเทียมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม รวมทั้งให้ข้อมูลเกี่ยวกับศาสนาอิสลามในประเทศไทย การดำเนินงานของรัฐบาลในการสนับสนุนศาสนาอิสลาม และบทบาทของสำนักจุฬาราชมนตรีในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างชาวไทยมุสลิมและภาคส่วนต่าง ๆ ในสังคมไทย

รองอธิบดีกรมสารนิเทศกล่าวว่า โครงการนี้เป็นช่องทางเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับศักยภาพของประเทศไทยในด้านต่าง ๆ ให้แก่คณะทูต เพื่อนำไปเผยแพร่ต่อในประเทศของตน และเห็นว่าหัวข้อการบรรยายในครั้งนี้เป็นประโยชน์ในการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและสินค้าฮาลาล

ในการนี้ ได้มีการบรรยายหัวข้อ “การท่องเที่ยวฮาลาล” โดยผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หัวข้อ “มุสลิมในประเทศไทย” โดย ดร.ศราวุฒิ อารีย์ ผู้อำนวยการศูนย์มุสลิมศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และหัวข้อ “การพัฒนามาตรฐานฮาลาล การรับรองฮาลาลในประเทศไทย” โดย รศ.ดร.ปกรณ์ ปรียากร ผู้อำนวยการสถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทย ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับความเป็นมาของมุสลิมในประเทศไทยและบทบาทของชาวมุสลิมในการพัฒนาประเทศ โดยมีผลงานโดดเด่น คือ การพัฒนามาตรฐานฮาลาลของไทยโดยใช้หลักวิทยาศาสตร์มารองรับ ซึ่งทำให้ผลิตภัณฑ์ฮาลาลมีส่วนสนับสนุนนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลก (Kitchen of the World) จนไทยเป็นผู้ผลิตสินค้าฮาลาลอันดับ ๑๐ ของโลก นอกจากนี้ ไทยยังได้ยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวฮาลาล และได้เป็นประเทศยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวมุสลิมเป็นอันดับ ๒ ในกลุ่มประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิก OIC และกำลังพัฒนาไปสู่ฮาลาล ๔.๐ ในปัจจุบัน

คณะทูตที่เข้าร่วมได้ชื่นชมการจัดกิจกรรมฯ และการดำเนินการต่าง ๆ ของไทยที่ผ่านมา เช่น การจัดงานเมาลิดกลาง การส่งเสริมสินค้าและการท่องเที่ยวฮาลาล และการจัดฝึกอบรมด้านวิทยาศาสตร์ฮาลาล ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมกับสำนักจุฬาราชมนตรีจัดโครงการ Meet the Ambassador ในปีนี้เป็นปีที่สอง

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ