พิธีส่งมอบ – รับมอบโบราณวัตถุจากสหรัฐอเมริกากลับคืนสู่ประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 4, 2018 14:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๖๑ นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ พร้อมด้วย นายประทีป เพ็งตะโก รองอธิบดีกรมศิลปากร ร่วมกันส่งมอบ - รับมอบ โบราณวัตถุจากสหรัฐอเมริกากลับคืนสู่ประเทศไทย ณ ห้องแถลงข่าว กระทรวงการต่างประเทศ

ในโอกาสนี้ อธิบดีกรมสารนิเทศได้กล่าวถึงความร่วมมือระหว่างกรมสารนิเทศกับกรมศิลปากร ในการประสานงานเพื่อส่งมอบ - รับมอบโบราณวัตถุที่ได้รับคืนจากต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ ปี พ.ศ. ๒๕๔๔ โดยมีโบราณวัตถุที่ได้กลับคืนสู่ประเทศไทยแล้ว จำนวน ๙๕๔ รายการ โดยรองอธิบดีกรมศิลปากรได้กล่าวขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ที่ได้ประสานงานและอำนวยความสะดวก ในการจัดส่งโบราณวัตถุของไทยทั้ง ๑๒ รายการจากสหรัฐอเมริกากลับคืนสู่ประเทศไทย

ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ได้รับมอบโบราณวัตถุทั้ง ๑๒ รายการ จากชาวอเมริกัน ที่ประสงค์จะคืนโบราณวัตถุให้แก่รัฐบาลไทย ประกอบด้วย ภาชนะดินเผา ลูกกลิ้งดินเผา หินดุ และกำไลสำริด ซึ่งเป็นโบราณวัตถุยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่มีอายุแตกต่างกันไป กล่าวคือ มีตั้งแต่อายุประมาณ ๑,๘๐๐ - ๒,๓๐๐ ปี ไปจนถึง ประมาณ ๓,๐๐๐ - ๔,๓๐๐ ปี ทั้งนี้ สำหรับการดำเนินการขั้นต่อไป กรมศิลปากรจะจัดทำทะเบียนบัญชีเป็นทรัพย์สิน ของแผ่นดิน โบราณวัตถุที่เสียหายหรือเสื่อมสภาพจะได้รับการซ่อมสงวนรักษาตามหลักการอนุรักษ์ และเก็บรักษาไว้ที่คลังกลางพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เพื่อประโยชน์ทางการศึกษาต่อไป

รัฐบาลชุดปัจจุบันเล็งเห็นความสำคัญของโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย เป็นกลไกในการตรวจสอบ พิจารณาติดตาม โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุไทยกลับคืนสู่ประเทศไทยต่อไป ซึ่งการส่งมอบ – รับมอบโบราณวัตถุจากสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จครั้งแรกนับตั้งแต่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดังกล่าว และยังมีโบราณวัตถุอีกหลายรายการที่คณะกรรมการฯ อยู่ระหว่างดำเนินการติดตามกลับคืนสู่ประเทศไทยต่อไป

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ