การประชุมคณะอนุกรรมการผู้อำนวยการโครงการร่วมไทย – เมียนมา เกี่ยวกับเขตแดนช่วงแม่น้ำสาย – แม่น้ำรวก ครั้งที่ ๑๐

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 9, 2018 13:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๔ – ๒๗ กันยายน ๒๕๖๑ คณะผู้แทนไทยและเมียนมาได้เข้าร่วมการประชุมคณะอนุกรรมการผู้อำนวยการโครงการร่วมไทย – เมียนมา เกี่ยวกับเขตแดนช่วงแม่น้ำสาย – แม่น้ำรวก ครั้งที่ ๑๐ โดยมีผู้อำนวยการกองทำแผนที่ กรมแผนที่ทหาร เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทย และรองอธิบดีกรมสำรวจเมียนมา กระทรวงอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายเมียนมา

ที่ประชุมฯ ได้รับรองผลการสำรวจร่วมและการสร้างหลักเขตแดนเพิ่มเติมจำนวน ๑๘ หลัก บริเวณเขตแดนคงที่ช่วงแม่น้ำสาย – แม่น้ำรวก จังหวัดเชียงราย โดยภารกิจดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามผลการประชุมคณะกรรมการเขตแดนร่วมไทย – เมียนมา ครั้งที่ ๙ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๒ – ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๖๐ โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยและปลัดกระทรวงการต่างประเทศของเมียนมาเป็นประธานร่วม

อนึ่ง ไทยและเมียนมามีเขตแดนทางบกทั้งที่เป็นภูเขาและแม่น้ำยาวประมาณ ๒,๔๐๑ กิโลเมตร สำหรับแม่น้ำที่เป็นเส้นเขตแดนระหว่างไทยและเมียนมามีระยะทางรวมประมาณกว่า ๗๐๐ กิโลเมตร โดยมีแม่น้ำสายสำคัญ ได้แก่ แม่น้ำสาย – แม่น้ำรวก จังหวัดเชียงราย แม่น้ำสาละวิน จังหวัดแม่ฮ่องสอน แม่น้ำเมย จังหวัดตาก และแม่น้ำกระบุรี จังหวัดระนอง ทั้งนี้ สำหรับแม่น้ำสาย – แม่น้ำรวก จังหวัดเชียงรายนั้น ไทยและเมียนมาได้ร่วมจัดทำบันทึกความเข้าใจเมื่อปี ๒๕๓๔ ซึ่งได้กำหนดให้เขตแดนในบริเวณดังกล่าวเป็นไปตามร่องน้ำลึกในวันที่สำรวจร่วมกันก่อนการจัดทำบันทึกความเข้าใจ โดยได้กำหนดค่าพิกัดทางภูมิศาสตร์ของเส้นเขตแดนในบริเวณดังกล่าวไว้แล้ว

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ