รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานร่วมในงาน “Shaping Sustainable Development in Southeast Asia in a New Era of Change - the Future of ASEAN Cooperation” ณ สำนักงานใหญ่ Rockefeller Foundation นครนิวยอร์ก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 9, 2018 13:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานร่วมในงาน “Shaping Sustainable Development in Southeast Asia in a New Era of Change - the Future of ASEAN Cooperation” ณ สำนักงานใหญ่ Rockefeller Foundation นครนิวยอร์ก

เมื่อวันที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๖๑ นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานเปิดงาน “Shaping Sustainable Development in Southeast Asia in a New Era of Change - the Future of ASEAN Cooperation” ร่วมกับนาง Christine Heenan รองประธาน Rockefeller Foundation และนาย David Arnold ประธาน Asia Foundation ณ สำนักงานใหญ่ Rockefeller Foundation นครนิวยอร์ก โดยมี Dato Lim Jock Hoi เลขาธิการอาเซียน เข้าร่วมกล่าวสุนทรพจน์ และมีผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียน องค์กรสหประชาชาติ สถาบันการศึกษาชั้นนำ มูลนิธิเพื่อการกุศล และองค์กรด้านการพัฒนา เพื่อร่วมกันหารือเกี่ยวกับอนาคตความร่วมมือเพื่อการพัฒนาในอาเซียน บนพื้นฐานของรายงาน “ASEAN as the Architect for Regional Development Cooperation” ซึ่งจัดทำโดย Asia Foundation

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวชื่นชมบทบาทของ Rockefeller Foundation และ Asia Foundation ในฐานะหุ้นส่วนที่มีความสัมพันธ์อย่างยาวนานกับประเทศไทย และมีบทบาทด้าน การพัฒนาทั้งในระดับประเทศและภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังได้กล่าวชื่นชมทุกฝ่ายที่ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อเปิดตัวรายงานฯ ซึ่งมีเนื้อหาที่ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมบทบาทของอาเซียนในการกำหนดทิศทางความร่วมมือเพื่อการพัฒนาในภูมิภาค อันรวมถึงความร่วมมือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นประเด็นที่ไทยให้ความสำคัญและได้ดำเนินการส่งเสริมความร่วมมือในด้านดังกล่าว ทั้งในกรอบภูมิภาคและกรอบพหุภาคีที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง

ในช่วงการหารือ ผู้เข้าร่วมงานได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางที่อาเซียนจะสามารถร่วมกันกำหนดแนวทางความร่วมมือเพื่อการพัฒนาในภูมิภาคเพื่อรักษาความเป็นแกนกลางของอาเซียน โดยเห็นพ้องกันว่า การพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นหนึ่งในประเด็นความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ที่อาเซียนสามารถ ใช้ดำเนินความสัมพันธ์ด้านความร่วมมือเพื่อการพัฒนากับภาคีภายนอกได้ นอกจากนี้ การจัดตั้ง “ศูนย์อาเซียนเพื่อการหารือและการศึกษาวิจัยด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน” (ASEAN Centre for Sustainable Development Studies and Dialogue: ACSDSD) ที่ประเทศไทยในปี ๒๕๖๒ จะเป็นกลไกสำคัญช่วยส่งเสริมบทบาทนำของอาเซียนในด้านความร่วมมือเพื่อการพัฒนาในภูมิภาคได้

อนึ่ง กิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้ถือเป็นความริเริ่มของไทย ในฐานะผู้ประสานงานของอาเซียนเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนในภูมิภาค ในช่วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ สมัยที่ ๗๓

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ