ผลการประชุมคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ครั้งที่ ๒/๒๕๖๑

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 18, 2018 13:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๖๑ นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ ได้เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ครั้งที่ ๒/๒๕๖๑ ณ กระทรวงการต่างประเทศการประชุมมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามผลการดำเนินงานเรื่องแนวทางการประชาสัมพันธ์รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลตามมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ฯ ครั้งที่ ๑/๒๕๖๑ รวมทั้งเรื่องการเตรียมการด้านประชาสัมพันธ์ในช่วงพิธีพระราชทานรางวัลฯ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๑ โดยมีผู้แทนจากภาคส่วนต่าง ๆ เข้าร่วม อาทิ มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ในพระบรมราชูปถัมภ์ กระทรวงสาธารณสุข กรมประชาสัมพันธ์ บริษัท อสมท. จำกัด(มหาชน) และกลุ่มบริษัท TRUE VISION เคเบิ้ล จำกัด (มหาชน)

ที่ประชุมได้รับทราบด้วยความยินดีว่า เซอร์ เกรกอรี พอล วินเทอร์ (Sir Gregory Paul Winter) ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลฯ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๙ สาขาการแพทย์ ได้รับรางวัลโนเบล สาขาเคมี ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๑ ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีผู้ได้รับพระราชทานรางวัลฯ ที่ได้รับรางวัลโนเบลจนถึงปัจจุบัน จำนวน ๕ คน ได้แก่ (๑) ศาสตราจารย์นายแพทย์แบรี่ เจมส์ มาร์แชล ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลฯ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๔๔ (๒) ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ฮารัลด์ ซัวร์ เฮาเซน ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลฯ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๔๘ (๓) ศาสตราจารย์ซาโตชิ โอมูระ ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลฯ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๔๐ (๔) ศาสตราจารย์ถู โยวโยว ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลฯ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๔๖ (๕) เซอร์ เกรกอรี พอล วินเทอร์ ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลฯ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๙ ทั้งนี้ ทุกท่านได้รับรางวัลโนเบลในผลงานการค้นคว้าและการวิจัยเรื่องเดียวกับที่ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล

ในโอกาสนี้ ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการดำเนินการเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์โครงการเยาวชนรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ซึ่งเป็นโครงการภายใต้มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลฯ ที่พระราชทานทุนฯ ให้กับนักศึกษาแพทย์ ไปปฏิบัติงานด้านการแพทย์และสาธารณสุขในต่างประเทศ โดยในปีนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดบรรยายสรุปให้แก่ผู้ได้รับพระราชทานทุนโครงการเยาวชนฯ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๐ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทางไปปฏิบัติงาน ณ ราชอาณาจักรสวีเดนและสหรัฐอเมริกา และได้จัดให้ผู้ได้รับพระราชทานทุนโครงการเยาวชนฯ สัมภาษณ์วิทยุสราญรมย์เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ตามช่องทางของกระทรวงการต่างประเทศและคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ฯ นอกจากนี้ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยได้เชิญผู้ได้รับพระราชทานทุนฯ บันทึกรายการ “NBT มีคำตอบ” ซึ่งจะออกอากาศในวันที่ ๒๓ ตุลาคม ๒๕๖๑ เวลา ๑๐.๐๐ - ๑๑.๐๐ น. และเฟสบุ๊ก Live NBT2HD

ที่ประชุมฯ ยังได้เห็นชอบในส่วนของแนวทางการประชาสัมพันธ์ในช่วงพิธีพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๑ และในปีนี้ มีผู้ได้รับการเสนอชื่อเพื่อเข้ารับพระราชทานรางวัลฯจำนวน ๔๙ ราย จาก ๒๕ ประเทศ ซึ่งจะมีการแถลงข่าวประกาศผลผู้ได้รับพระราชทานรางวัลฯ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๑ ในวันที่ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ ในการนี้ พิธีพระราชทานรางวัลฯ มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๒ ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ