ประธานสภาธุรกิจไทย – แอฟริกาใต้เข้าพบหารือกับอธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 25, 2018 13:38 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2561 นายเจษฎา กตเวทิน อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารสภาธุรกิจไทย - แอฟริกาใต้ นำโดยนายอโศก อุปัทยา ประธานสภาธุรกิจฯ เพื่อรับทราบนโยบายและคำแนะนำในการดำเนินกิจกรรมของสภาธุรกิจฯ เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับแอฟริกาใต้ รวมถึงส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับประเทศในภูมิภาคเอเชียใต้ ทั้งนี้ สภาธุรกิจไทย – แอฟริกาใต้ จัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2547 เป็นองค์กรภายใต้คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) โดยผู้บริหารชุดปัจจุบันมีความสนใจที่จะส่งเสริมความร่วมมือในด้านการค้าและการลงทุนกับแอฟริกาใต้ให้เป็นรูปธรรม และสร้างเครือข่ายระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนให้เข้มแข็งมากขึ้น

ในโอกาสนี้ อธิบดีกรมเอเชียใต้ฯ ได้กล่าวถึงความสำคัญของแอฟริกาใต้ในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่สุดของไทยในแอฟริกา ทั้งสองประเทศเป็นคู่ค้าหลักระหว่างกันในภูมิภาค มีระดับการพัฒนาทางเทคโนโลยีขั้นสูงในด้านต่าง ๆ ที่สามารถจะเสริมและเติมเต็มกันได้เป็นอย่างดี อาทิ ด้านการเกษตร อุตสาหกรรมอาหารแปรรูป ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึง ศักยภาพของแอฟริกาใต้ในการเป็นประตูสู่การทำธุรกิจของไทยกับประเทศในภูมิภาคแอฟริกา เนื่องจากแอฟริกาใต้มีเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง มีเครือข่ายธุรกิจขนาดใหญ่และกว้างขวางครอบคลุมประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคแอฟริกา ภาคเอกชนไทยอาจพิจารณาแสวงหาโอกาสการค้าการลงทุนที่เมืองเคปทาวน์ เนื่องจากเป็นเมืองศูนย์กลางธุรกิจและอุตสาหกรรมที่ทันสมัย และเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ เป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งและมีความปลอดภัย รวมทั้งยังเป็นที่ตั้งของรัฐสภาของแอฟริกาใต้ จึงเหมาะที่จะใช้เป็นที่ตั้งของสำนักงานตัวแทนหรือ regional office เพื่อเป็นฐานในการเข้าถึงประเทศแอฟริกาอื่น ๆ

กระทรวงการต่างประเทศมีแผนที่จะจัดกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านการค้าการลงทุนกับแอฟริกาใต้ ประกอบด้วยการสัมมนาในหัวข้อโอกาสการค้าการลงทุนในวันที่ 6 ธันวาคม 2561 ซึ่งจัดขึ้นในโอกาสครบรอบ 25 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับแอฟริกาใต้ รวมทั้งการนำคณะนักธุรกิจไทยเดินทางไปแอฟริกาใต้เพื่อศึกษาศักยภาพและจับคู่ธุรกิจในช่วงต้นปี 2562 ซึ่งสภาธุรกิจฯ สนใจที่จะเข้าร่วมกิจกรรมทั้งสองข้างต้น

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า มีธุรกิจของไทยหลายสาขามีศักยภาพและมีโอกาสที่จะร่วมมือกับแอฟริกาใต้ อาทิ อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องจักรกลการเกษตร วัสดุก่อสร้าง และการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านการค้าและการลงทุนในประเทศ ในภูมิภาคเอเชียใต้ โดยเฉพาะ อินเดีย ศรีลังกาและบังกลาเทศ ซึ่งกำลังมีพลวัตความร่วมมือที่ดีกับไทยและเป็นตลาดใหม่ที่ผู้ประกอบการและภาคธุรกิจไทยจะสามารถเข้าถึงได้

สภาธุรกิจไทย – แอฟริกาใต้ จะประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศ อย่างใกล้ชิดต่อไปในอนาคตเพื่อร่วมกันจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าการลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ รวมทั้งจะกำหนดช่องทางในการประสานงานกับหน่วยงาน/องค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพริทอเรีย สถานเอกอัครราชทูตแอฟริกาใต้ประจำประเทศไทย รวมทั้ง หอการค้าไทย - แอฟริกาใต้ เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนไทยและแอฟริกาใต้ต่อไป

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ