ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานในพิธีเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานไปทอดถวาย ณ วัดม้าขาว เมืองลั่วหยาง มณฑลเหอหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 6, 2018 13:21 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ นายชัยสิริ อนะมาน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในพิธีเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานไปทอดถวาย ณ วัดม้าขาว เมืองลั่วหยาง มณฑลเหอหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยพระอาจารย์ยิ่นเล่อ เจ้าอาวาสวัดม้าขาว เป็นประธานฝ่ายคณะสงฆ์ โดยมีผู้แทนของฝ่ายไทยที่เข้าร่วมงาน ได้แก่ นางลินนา ตังธสิริ เอกอัครราชทูตประจำกระทรวงการต่างประเทศ นายมงคล วิศิษฏ์สตัมภ์ อัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง น.อ. กาลิทัส กมุทชาติ ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารอากาศ พร้อมผู้แทนฝ่ายจีน ได้แก่ นายหยาง ซานจง รองอธิบดีกรมศาสนาประจำมณฑลเหอหนาน นายซุน หรูฉี่ ผู้อำนวยการกรมศาสนาประจำมณฑลเหอหนาน และนายหลี่ เป่าซิง รองเทศมนตรีเมืองลั่วหยาง ตลอดจนพุทธศาสนิกชนชาวจีนและไทยเข้าร่วมงานกว่า ๑๐๐ คน

การเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานไปทอดถวาย ณ วัดม้าขาว เสร็จสิ้นด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ ผู้เข้าร่วมงานต่างซาบซึ้งและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่ได้พระราชทานผ้าพระกฐินไปทอดถวาย ณ วัดดังกล่าว โดยสามารถรวบรวมเงินบริจาคซึ่งประกอบด้วยเงินพระราชทานบำรุงวัดจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เงินโดยเสด็จพระราชกุศลของกระทรวงการต่างประเทศ และผู้มีจิตศรัทธา รวม ๔๘๒,๐๐๐ บาท (๑๐๐,๔๔๕ หยวน) ทั้งนี้ วัดม้าขาวมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า ๑,๙๐๐ ปี เป็นวัดพุทธศาสนาแห่งแรกที่ถูกบันทึกในประวัติศาสตร์จีน ซึ่งถือเป็นจุดกำเนิดและศูนย์กลางของพุทธศาสนาในสาธารณรัฐประชาชนจีน

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ