นายกรัฐมนตรีเยือนสาธารณรัฐฝรั่งเศสเพื่อเข้าร่วมงานวันรำลึกการครบรอบ ๑๐๐ ปีการยุติสงครามโลกครั้งที่ ๑ และพิธีเปิดการประชุมสันติภาพปารีส

ข่าวต่างประเทศ Monday November 12, 2018 13:36 —กระทรวงการต่างประเทศ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางเยือนสาธารณรัฐฝรั่งเศสในวันที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ เพื่อเข้าร่วมงานวันรำลึกการครบรอบ ๑๐๐ ปีการยุติสงครามโลกครั้งที่ ๑ และพิธีเปิดการประชุมสันติภาพปารีส โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเดินทางด้วย

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเข้าร่วมพิธีรำลึกฯ ที่ประตูชัย กรุงปารีส ร่วมกับผู้นำประเทศและผู้นำรัฐบาลที่สาธารณรัฐฝรั่งเศสเชิญเข้าร่วม และเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมสันติภาพปารีส (Paris Peace Forum) ณ หอประชุมใหญ่ Grande Halle de La Villette ซึ่งประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศสจะกล่าวเปิดการประชุมฯ โดยนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และนายอันโตนิอู กุแตเรช เลขาธิการสหประชาชาติ จะร่วมกล่าวสุนทรพจน์ในโอกาสดังกล่าว เมื่อเสร็จสิ้นพิธีเปิดการประชุมฯ นายกรัฐมนตรีจะมอบหนังสือที่สะท้อนแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มาเป็นแนวทางในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างสันติภาพที่ยั่งยืน โดยหนังสือดังกล่าวจะจัดเก็บไว้ที่ห้องสมุดสันติภาพกรุงปารีส

การจัดงานงานวันรำลึกการครบรอบ ๑๐๐ ปีการยุติสงครามโลกครั้งที่ ๑ และพิธีเปิดการประชุมสันติภาพปารีสในครั้งนี้ สะท้อนถึงเจตนารมณ์ของประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศสที่ต้องการสื่อถึงการยึดมั่นในหลักพหุภาคีนิยมเพื่อแก้ไขปัญหาและเผชิญหน้ากับความท้าทายต่าง ๆ ของโลก อาทิ การสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนร่วมกันโดยก้าวข้ามความขัดแย้งในอดีต

การเข้าร่วมงานวันรำลึกฯ ของนายกรัฐมนตรีมีความสำคัญเชิงสัญลักษณ์สำหรับประเทศไทยในฐานะชาติเอกราชที่มีส่วนร่วมในสงครามโลกครั้งที่ ๑ เคียงบ่าเคียงไหล่กับฝ่ายสัมพันธมิตรจนได้รับชัยชนะ รวมทั้ง มีความสำคัญในเชิงนโยบายของไทยที่จะร่วมมือกับสาธารณรัฐฝรั่งเศสและประชาคมระหว่างประเทศ ในการสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนร่วมกัน

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ